Cách tiếp thị của các hãng phim tư nhân

09 Tháng Bảy 2015 11:34 SA
NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Bookmark and Share

Hình ảnh của Cách tiếp thị của các hãng phim tư nhân

Lâu nay, phim của các hãng phim tư nhân ra mắt giống như một ngày hội của giới trẻ. Dễ hiểu thôi, bởi vì từ khi bộ phim bắt đầu bấm máy thì chiến dịch tiếp thị đã bắt đầu hoạt động với rất nhiều chiêu thu hút khán giả…

Với các hãng phim tư nhân, việc thành lập trang Facebook cho bộ phim sắp bấm máy là việc tất yếu phải làm, nhưng vấn đề là phải làm cách nào để trang Facebook này lúc nào cũng nóng và cuốn hút được giới trẻ vào xem và hưởng ứng nồng nhiệt những phương thức mà nhà sản xuất bày ra. Ví như bộ phim Quyên của công ty BHD, khi phim đang bấm máy, vô số những thông tin về các diễn viên chính, về bối cảnh quay ở Đức với cảnh cánh rừng tuyết trắng phủ tràn ngập trang web. Bên cạnh đó, một cuộc thi viết phối hợp cùng VN Express đề tài: Tình người xa xứ, cảm hứng từ câu chuyện phim được tổ chức từ ngày 11-5 đến 8-6-2015 với chủ đề: Kỷ niệm, trải nghiệm, cảm xúc của bản thân hoặc gia đình, bạn bè trong quá trình sinh sống ở nước ngoài. Và giải thưởng chung cuộc là 20 triệu đồng. Chính cuộc thi này đã cuốn hút nhiều người tham gia và làm nóng lên từng ngày trang Facebook phim Quyên. Với giới trẻ, thì cách lôi cuốn dễ dàng và nhanh chóng hơn là chỉ cần ai chụp ảnh cùng mô hình cô Quyên dựng ở rạp và đăng trên Facebook cá nhân của mình thì được tặng cặp vé xem phim…

pic

Bên cạnh những thước phim quảng cáo (trailer) rất ấn tượng, khi phim bắt đầu ra rạp thì lập tức trang Facebook phim Quyên kết hợp với trang Web Trẻ Thơ tổ chức cuộc thi viết “Phụ nữ và hạnh phúc thật sự trong cuộc sống” dựa vào cuộc đời đầy bão tố của cô Quyên trong phim với những giải thưởng là vé xem phim và nhiều loại mỹ phẩm đắt tiền… Nghĩa là từ khi bộ phim bắt đầu bấm máy đến khi trình chiếu, những thông tin về phim dày đặc trên mạng kèm theo những phương cách buộc người xem phải quan tâm theo dõi và đến khi phim ra rạp thì tổ chức một buổi ra mắt, giao lưu cùng đạo diễn, diễn viên. Ngày 19-6-2015 khi phim chính thức ra rạp, trang Facebook này đã cuốn hút được hơn 20.000 người quan tâm. Và bước cuối cùng là công việc của giới truyền thông với những bài báo, bài phỏng vấn, như thêm chất xúc tác kéo khán giả vào rạp…

Với phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, một phim thiếu nhi phỏng từ tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cách tiếp thị cũng không hề khác dù đây là phim do nhà nước đặt hàng sản xuất. Đây là một tín hiệu mới khi Cục Điện ảnh đã chọn ba hãng phim tư nhân để cấp tiền làm phim, đó là Galaxy M&E, Sài Gòn Concert và Phương Nam phim. Và cũng lần đầu tiên đạo diễn Việt kiều Victor Vũ, một đạo diễn đang ăn khách nhất hiện nay với thể loại phim hài, phim kinh dị chuyển hướng làm phim thiếu nhi. Chỉ chừng ấy thông tin cũng hình thành làn sóng tò mò, hiếu kỳ nơi giới trẻ. Trang Facebook của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh dầy đặc những lời bình luận đầy phấn khích của các khán giả trẻ, chờ đợi từng ngày để được xem phim.

Thực ra, đâu phải đây là lần đầu tiên truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mới được chuyển thể làm phim. Những Kính vạn hoa, Nữ sinh, Áo trắng… đã lên sóng truyền hình, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên một phim thiếu nhi được chờ đợi từng ngày như thế. Điều đó cho thấy với cách tiếp thị này, các hãng phim nhà nước có thể làm được và làm tốt, nhưng vì sao từ trước đến nay, cứ là phim được tài trợ bằng tiền của nhà nước thì luôn luôn ra rạp một cách thầm lặng, luôn luôn bị lỗ nặng và cuối cùng là cất kho?! Từ trước đến nay chúng ta cứ nghĩ các hãng phim tư nhân làm phim bằng tiền túi của họ nên bằng mọi cách họ phải tiếp thị phim thật tốt để có doanh thu phòng vé. Nhưng suy nghĩ này có lẽ phải xem lại với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh bởi dù các hãng phim tư nhân nhận tiền của nhà nước nhưng vẫn tiếp thị phim như là phim chính mình bỏ vốn…

Và đó chính là lời giải đau lòng về trách nhiệm và lương tâm khi nhớ lại những phim đã từng đoạt giải vàng, giải bạc trong các kỳ Liên hoan phim trong nước và cả quốc tế được làm từ tiền tỉ của nhà nước đã luôn luôn nhận số phận lặng thầm khi ra rạp. Chỉ bởi một lý do duy nhất là không có khán giả nào biết nó chiếu ở đâu và mọi thông tin về nó từ lúc bấm máy đến khi ra rạp là một con số 0 tròn trĩnh…

  • Viet nam air
  • free hit counter script