HV142 - Họa sĩ - thi pháp gia Trương Lộ

12 Tháng Mười Một 2019 1:24 CH
MAI QUỐC LIÊN

Bookmark and Share

Hình ảnh của HV142 - Họa sĩ - thi pháp gia Trương Lộ

Tôi nghe tiếng ông đã lâu, hôm nay mới có dịp đến thăm xưởng vẽ của ông, một ngôi nhà trong ngõ vắng bên bờ sông Sài Gòn, phía sau ký túc xá sinh viên của trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Cách đây hơn 10 năm, qua cô học trò là tiến sĩ văn học Trung Quốc Tuyết Hạnh, một người thân với ông, tôi đã nhờ ông viết cho nhiều bức chữ thơ Hồ Chí Minh để tặng bạn bè ở Hà Nội, và được họ rất thích, đem treo trong nhà như của quý. Bởi vì chữ của ông đặc sắc.

Ông cho biết: “Tôi học thi pháp rồi học vẽ ở Chợ Lớn từ lúc 15 tuổi. 20 tuổi thì bắt đầu ổn định được nghề. Trong một thời gian dài, phải tập luyện Khải thư theo thể Đường Khải thư và viết các thể triện, lệ, hành, thảo, viết hành thư theo lối thiếp Lan đình của Vương Hy Chi (đời Tấn)… Trong một thời gian dài phải luyện tập công phu. Nhưng phải thật yêu thích công việc, phải viết cho có nghệ thuật, đẹp và phải tự nhiên. Phải viết làm sao cho ra cái tính mới là điều quan trọng. Phải ngộ ra tính, theo Phật, tức là thấy tính (kiến tính) - thể hiện ra bản tính, cái riêng, phong cách của mình. Cái đó mới là quan trọng, “Ngộ tính” phải qua một quá trình lâu dài, học các thiếp của các tiền bối như Vương Hy Chi và nhiều người khác, nhưng ăn thua là ở độ yêu thích, khám phá…

Con đường hội họa là con đường vẽ quốc họa (thủy mặc), dùng bút lông, mực nước, màu là phụ. Chung quy cũng con đường với thư pháp. Thư pháp có khía cạnh khó hơn hội họa. Tại sao? Thư pháp mấy ngàn năm không thay đổi, nhưng khi viết ra mỗi tác phẩm phải là của mình tất cả, từ bút pháp, bố cục… đều là của mình.

Sáng tác thì chữ thảo là tiện nhất. Nó dễ thể hiện tính cách của mình. Còn chữ khải sẽ dễ trùng với các bậc tiền bối.

Học thư pháp phải học văn tự học. Phải nghiên cứu nhiều, luyện rất nhiều.

Tôi thấy thích cả họa thư. Thư pháp chú trọng nét và hội họa (thủy mặc) cũng chú trọng nét, khác với Tây phương. Có bốn nguyên tắc: khí, vận, sinh, động, phải có đủ bốn mới hoàn thành”.

Năm nay, họa sĩ Trương Lộ đã gần 70, tức là ông đã có hơn 50 năm trong nghề thư pháp và hội họa. Tham gia triển lãm hội họa năm nay ở thành phố Hồ Chí Minh ông có các bức Lô giang ngư ảnh (2001), Mường Khương (2018), Kinh đào (Sóng đáng sợ)… Bức vẽ Kiều kèm theo thư pháp bài thơ Thăng Long của Nguyễn Du vừa mới in trên bìa Hồn Việt số tháng 9-2019.

Ông có một số học trò đang theo nghề, các bạn này ở Đại học Mỹ thuật, vì yêu thích thư pháp đến học thêm…

Để phục vụ cho việc khánh thành Bảo tàng Chế Lan Viên (1920-1989) ở quê nhà thơ Quảng Trị, chúng tôi đã nhờ ông viết cho đôi câu đối thâm tình của Bảo Định Giang viếng Chế Lan Viên:

Đại thụ ngã rồi, vườn cũ qua chơi, trời thấy trống

Hùng văn để lại, người xưa đi vắng, mực còn thơm

Và 4 chữ Tổ quốc và thơ (chữ của nhà văn Vũ Thị Thường) làm bức hoành trong bảo tàng.

 

尋友未遇

百里尋君未遇君,

馬蹄踏碎領頭雲。

歸來偶過山梅樹,

每朵黃花一點春。

Tầm hữu vị ngộ

Bách lý tầm quân vị ngộ quân,

Mã đề đạp toái lĩnh đầu vân.

Quy lai ngẫu quá sơn mai thụ,

Mỗi đóa hoàng hoa nhất điểm xuân.

 

佛為無心悟,

心因有佛迷,

此心本淸浄,

雲㚈野猿啼

Phật vi vô tâm ngộ,

Tâm nhân hữu Phật mê,

Thử tâm bản thanh tĩnh,

Vân ngoại dã viên đề.

(Phật nhờ vô tâm nên ngộ,

Tâm vì tin có Phật nên mê,

Tâm này vốn thanh tĩnh,

Vượn đồng ngoài mây kêu)

  • PArner Honvietquochoc
  • Viet nam air
  • free hit counter script