HV142 - Cần lựa chọn chuyên đề tập huấn cho giáo viên hằng năm

12 Tháng Mười Một 2019 1:32 CH
KHÁNH VĂN (phường Bình Khánh, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang)

Bookmark and Share

Hình ảnh của HV142 - Cần lựa chọn chuyên đề tập huấn cho giáo viên hằng năm

Mỗi năm, ngành giáo dục tổ chức rất nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Có thể tập huấn ngoài Bộ, có thể tập huấn theo cụm, theo khu vực. Điều này cũng đồng nghĩa các Sở giáo dục phải cử cán bộ, các chuyên viên của địa phương mình tham gia tập huấn. Thường, các đợt tập huấn kéo dài từ 5 đến 7 ngày. Ngoài chuyện tập huấn, bồi dưỡng thì những chuyên gia, những cán bộ tham gia tập huấn sẽ được tham quan các mô hình hay từ các đơn vị sở tại. Nghĩa là không chỉ tập huấn lý thuyết mà còn được đi thực tế ở các trường tiêu biểu để về địa phương mình tập huấn, truyền thụ lại cho giáo viên.

Dù được tập huấn ở Bộ kỹ lưỡng, dài ngày nhưng về đến Sở thì giáo viên thường chỉ tập huấn dao động trong thời gian 2-3 ngày và người báo cáo là các Trưởng Hội đồng Bộ môn của Sở. Đối tượng tập huấn ở Sở là các cán bộ cốt cán của các trường (trung học phổ thông), các Phòng giáo dục (khối mầm non, tiểu học, trung học cơ sở). Thường, Sở mở 1 lớp, mỗi Phòng cử 4-5 người hoặc các Tổ trưởng chuyên môn các trường THPT tham dự. Sau khi tập huấn ở Sở trở về thì các trường trường THPT, các Phòng giáo dục tổ chức tập huấn cho giáo viên trong vòng 1 ngày, thậm chí 1 buổi. Nghĩa là chỉ tính về thời gian từ Bộ về đến giáo viên dạy lớp đã mất khoảng 70%-80% thời gian rồi. Điều này cũng đồng nghĩa những nội dung của các báo cáo viên cho cơ sở chỉ có thể truyền đạt được một số vấn đề cơ bản mà thôi. Vì thế, quãng đường tập huấn từ Bộ xuống cơ sở qua nhiều “nấc thang” như vậy thì làm sao có thể truyền đạt kỹ lưỡng, thấu đáo cho giáo viên. Một ngày hay một buổi tập huấn thì sẽ nói được cái gì trong vô vàn yêu cầu, mục đích mà Bộ đã đề ra.

Ngoài những đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, phương pháp theo yêu cầu của Bộ Giáo dục thì hằng năm các địa phương cũng mời một số chuyên gia ở các trường đại học, viện nghiên cứu về tập huấn chuyên sâu một số chuyên đề giảng dạy cho đội ngũ cốt cán tại địa phương. Mục đích là từ những lớp bồi dưỡng này, các cán bộ cốt cán sẽ về cơ sở báo cáo lại cho giáo viên của trường mình. Tuy nhiên, khi về đến cơ sở là “tam sao thất bổn”, ai hiểu, nhớ được cái gì thì nói lại nên hiệu quả còn rất thấp.

Mỗi năm có vài lần tập huấn và bản thân chúng tôi cũng đã từng tham gia tập huấn ở Sở một số chuyên đề. Tuy nhiên, nhiều khi chưa thẩm thấu hết được nội dung, người báo cáo và những người nghe báo cáo chưa thống nhất được nội dung tập huấn. Có đợt tập huấn kéo dài 2-3 ngày nhưng báo cáo viên chỉ báo cáo trong vài tiếng đồng hồ rồi cho các đơn vị tập trung làm bài tập. Làm bài tập xong thì thay nhau lên báo cáo, góp ý cho nhau. Vì mỗi đơn vị có những cách tiếp cận khác nhau, mạnh ai nấy làm nên khi làm bài tập cũng chưa đồng nhất. Thế nên, khi các đơn vị trình bày bài tập của mình xong có rất nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về cách thực hiện và dẫn đến nhiều điều chưa được người báo cáo giải đáp thấu đáo.

Rõ ràng, việc tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên hiện nay chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Nguyên nhân thì từ nhiều phía, sự hạn chế kinh phí nên nhiều địa phương chưa thể tổ chức bồi dưỡng tập trung cho giáo viên, rồi sự rút ngắn thời gian, ý thức, trách nhiệm của người đứng ra tập huấn và người tham dự tập huấn. Vì thế, nhiều dự án, nhiều nội dung, phương pháp của Bộ Giáo dục bị phá sản hoặc không phát huy được tác dụng. Công việc đổi mới giáo dục đôi khi phải giậm chân tại chỗ.

Để nâng cao hiệu quả chất lượng cho mỗi đợt tập huấn và tránh sự lãng phí thời gian, công sức và hướng tới sự đồng nhất trong từng chuyên ngành là sự nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, giáo viên trong ngành giáo dục. Đối với Bộ Giáo dục cần lựa chọn có chọn lọc những chuyên đề, những nội dung phù hợp, có tính khả thi và hiệu quả khi áp dụng thì tổ chức mở lớp để tránh lãng phí. Đối với các Sở giáo dục cũng cần chọn lọc nội dung, tránh trường hợp tập huấn quanh năm làm ảnh hưởng đến việc giảng dạy của giáo viên ở trường. Môn này mở lớp tập huấn được thì môn khác cũng… phải làm. Vì thế, nhiều nội dung tập huấn đi rồi tập huấn lại. Đối với các đơn vị cơ sở cần tham mưu, lựa chọn cử những giáo viên có chuyên môn tốt, tâm huyết với nghề đi tập huấn. Người tập huấn phải có kiến thức sâu rộng, có phương pháp trình bày tốt để có thể giải đáp thỏa đáng các thắc mắc của giáo viên. Đối với giáo viên đứng lớp cần chủ động lĩnh hội tri thức, ham học hỏi, phải xem mỗi lần tập huấn là cơ hội để trau dồi thêm chuyên môn cho mình.

Đất nước hội nhập, giáo dục nhất thiết là phải chuyển mình. Vì thế, phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ cho toàn thể đội ngũ của ngành giáo dục. Trong đó, vai trò của các chuyên gia kiến tạo cần phát huy trách nhiệm của mình trước. Cái gì cảm thấy có lợi cho cái chung thì làm, đã làm phải quyết liệt, phải tạo được động lực cho sự chuyển biến. Nếu không, mọi thứ chỉ dừng lại ở các khẩu hiệu hô hào suông mà chất lượng thì cũng không nâng lên được bao nhiêu.

  • PArner Honvietquochoc
  • Viet nam air
  • free hit counter script