HV149 - Những ngày không quên - Làm phim như trong thời chiến

30 Tháng Sáu 2020 10:49 SA
NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Bookmark and Share

Hình ảnh của HV149 - Những ngày không quên - Làm phim như trong thời chiến

Sau một loạt phim gây sốt trên sóng truyền hình VTV1 và VTV3: Sinh tử, Về nhà đi con, Hoa hồng trên ngực trái, Sống chung với mẹ chồng, Cô gái nhà người ta…, Hãng phim VFC ngày càng khẳng định chỗ đứng vững chãi của mình giữa cơn bão game show đang hoành hành trên sóng truyền hình cả nước. Ai cũng hiểu rằng game show là để kiếm tiền và làm phim là phải tiêu tiền. Tiền thì ai cũng muốn có, nhưng Đài truyền hình không phải chỉ là nơi để các diễn viên, nghệ sĩ thi nhau đùa cợt, tấu hài trong những game show nhảm nhí… Phải có sự cân bằng giữa nhiệm vụ chính trị và việc kiếm tiền từ các game show, điều đó thuộc về bản lĩnh của mỗi đài truyền hình…

Hãng TFS của thành phố Hồ Chí Minh mấy năm qua chỉ còn sản xuất lác đác với vài bộ phim nổi bật như Mùa cúc su si, Ráng chiều ấm áp, Lẩn khuất một tên người còn sóng giờ vàng cho phim truyện đã dành cho game show như một mặc định đương nhiên của quy luật thị trường. Thực là tiếc nuối khi các Liên hoan phim truyền hình hằng năm và Giải Cánh diều gần như thiếu vắng tên TFS, một hãng phim đã từng lừng lẫy với biết bao bộ phim để đời như: Đất Phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Đồng tiền xương máu, Dưới cờ đại nghĩa, Ngọn nến hoàng cung, Vó ngựa trời Nam, Ngã rẽ, Đất mặn, Bỗng dưng muốn khóc… Trong khi đó, hãng VFC vẫn giữ nguyên vị thế của mình với hàng loạt phim được khán giả cả nước yêu thích. Giờ vàng của phim truyện vẫn không có game show nào chiếm lĩnh được, dù thật sự VTV3 không hiếm những game show nhảm nhí, không hiếm những trò gây cười cơ học… Nhiệm vụ chính trị rõ rệt nhất là việc VFC kịp thời trình làng bộ phim Những ngày không quên trong thời gian cả nước đang cách ly toàn xã hội để chống đại dịch COVID-19. Bộ phim vừa kết thúc với nhiều lời khen chê trái chiều của khán giả, nhưng phần lớn đều công nhận sự nhanh nhạy của Hãng phim truyền hình Việt Nam.

Tận dụng tuyến nhân vật từ các phim được yêu thích trước đó như Về nhà đi con, Cô gái nhà người ta, Hoa hồng trên ngực trái, và từ các nhân vật ấy, phim triển khai khá nhịp nhàng khi bắt nhịp cầu cho hai gia đình “Về nhà đi con” và gia đình “Khoa gà” gặp nhau tại làng Yên để cùng chung tay chống dịch. Phim bắt đầu phát sóng từ ngày 6-4-2020, thời điểm dịch đang bùng phát, với nhiệm vụ truyền tải thông điệp ý nghĩa về phòng chống dịch, ý thức cộng đồng trong thời kỳ khó khăn của đất nước. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ, ê kíp phải làm việc ngày đêm để kịp sản xuất phim. Trên trường quay, họ chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay... và cố gắng giãn cách để đảm bảo an toàn. Anh kể: 14 giờ ngày 20-3, chúng tôi nhận nhiệm vụ làm gấp một bộ phim về dịch bệnh. 7 giờ sáng ngày 21-3, nhóm anh em VFC đi khảo sát địa điểm để lập phương án làm phim, 17 giờ ngày 25-3, ê kíp gặp gỡ các nghệ sĩ và quyết tâm cùng “ra trận”.

Cảnh trong phim Những ngày không quên

Và từ đó, đội ngũ làm phim thức thâu đêm sáng tác, chia nhóm tác nghiệp trên các mảng công việc cùng đồng loạt. Nào viết kịch bản, chuẩn bị sản xuất, quay tiền kỳ, hậu kỳ, đồng thời phải bảo đảm các biện pháp an toàn, khử khuẩn y tế, không để lây nhiễm.

5 giờ sáng 27-3, phim khởi quay với hai đoàn ở hai cụm bối cảnh chính tại thành phố và nông thôn. Phim quay xong cảnh nào là bộ phận hậu kỳ chia ca kíp trực chiến dựng, làm nhạc, hòa âm… Phòng sản xuất chất đầy thức ăn khô, nào mì tôm, ruốc, giò, sữa, nước, bên cạnh các khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn... Suốt 24/24 mọi người chia ca làm cật lực để đúng 21 giờ ngày 6-4, tập đầu tiên được phát sóng và liên tiếp phát 5 tập/tuần. Và 50 tập vừa chấm dứt vào ngày 16-6.

Làng Yên sắp bị phong tỏa vì dịch Covid-19

Mọi người làm việc như trong thời chiến, bởi thời gian ra quân đúng vào thời điểm cả nước cách ly toàn xã hội. Do vậy, tìm bối cảnh cũng cực kỳ khó khăn, ví như căn nhà của Quốc không thể trở lại căn nhà lúc trước vì chủ nhân sợ dịch không đồng ý cho thuê nữa, nên đành phải lấy bối cảnh căn nhà trong phim Nhà trọ Balanha, và vì hai bộ phim chiếu sát giờ nhau, nên khán giả dễ dàng nhận ra điều đó. Thành viên trong đoàn đều phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn. Diễn viên trước khi diễn xuất phải sát khuẩn tay, trang phục, phụ kiện…

Không chỉ ghi hình trong thời điểm có nhiều nguy cơ, đoàn làm phim còn gặp khó khăn do dịch bệnh nhiều biến động, một số bối cảnh đang quay dở không thể thực hiện tiếp, vì địa điểm tạm đóng cửa theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Nhiều thời điểm, biên kịch và đạo diễn phải bàn bạc ngay tại phim trường để xoay chuyển tình huống cho phù hợp với hoàn cảnh.

Do cách làm phim cuốn chiếu, làm xong tập nào phát tập đó, nên kịch bản gần như thay đổi liên tục. Những tập đầu tập trung vào phòng chống dịch ở nông thôn, những vấn đề chính yếu nhất là toàn cảnh chống dịch cả nước đã được khắc họa khá tự nhiên. Từ chuyện đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, không tụ tập đông người, rửa tay và cách ly khi phát hiện người bị nhiễm, chuyện mua hàng tích trữ, đầu cơ… đến những cây gạo ATM nghĩa tình, những tấm lòng thơm thảo chia sẻ cùng người khốn khó trong cơn đại dịch đều được đưa lên phim khá nhuyễn. Lồng trong chuyện chống dịch là chuyện tình yêu đôi lứa, chuyện hiểu lầm, ghen tuông…, là những câu chuyện đời thường của những cặp đôi yêu nhau nhưng chưa có đủ lòng tin cho nhau như Uyên và Khoa. Duy câu chuyện lừa bịp về đứa con rơi của Quốc cho thấy biên kịch khá gấp gáp và non tay khi tạo dựng một tình tiết khá phi lý và cố tình để cho anh Quốc từng trải rơi vào bẫy như con cừu non với những hành động lấp lửng, mập mờ của cô tình nhân cũ.

Cũng theo chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng là cả ê kíp làm phim đã khá bất ngờ vì công tác dập dịch ở nước mình “nhanh như điện” nên việc làm phim cũng có chút lúng túng. Phim mục đích ban đầu là tuyên truyền chống dịch, tất cả những điều cần làm đã được thể hiện, nhưng sau đó, nhịp sống trở lại bình thường, kịch bản phải thay đổi, vì không thể suốt ngày kêu gọi chống dịch mãi được… Vì vậy nội dung phải có tính hấp dẫn bởi cuộc tình tay ba, và anh Dũng xuất hiện để gây thêm chất men với những pha hiểu lầm chan đầy nước mắt… Và có như thế, khi đôi Khoa và Uyên về với nhau, họ mới biết trân trọng tình yêu của họ…

Nhưng có lẽ ý nghĩa trên hết của Những ngày không quên chính là các vấn đề bức xúc của xã hội đều được đề cập. Đó là việc đổ xô đi tích trữ thực phẩm, găm hàng, tăng giá, tin giả, trốn cách ly... Bên cạnh những tiêu cực ấy, phim làm nổi bật câu chuyện về tình người, ý thức trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng, sự đoàn kết và chung tay, sự tri ân với những lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Và đó chính là toàn cảnh xã hội Việt Nam trong thời gian chống dịch. Chính ý thức xã hội và sự đồng tâm của những con người Việt Nam đã làm nên sự thành công chung của đất nước…

  • PArner Honvietquochoc
  • Viet nam air
  • free hit counter script