Sắp xếp theo

Mấy ý kiến đề nghị về đổi mới căn bản giáo dục-đào tạo

Hình ảnh của Mấy ý kiến đề nghị về đổi mới căn bản giáo dục-đào tạo
Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung ương Đảng thứ 8 về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã có nhiều chủ trương rất quan trọng bao gồm toàn diện các vấn đề của GD-ĐT. Tôi chỉ xin nói về 2 chủ đề:

Cần tiếp cận thích đáng với khoa học giáo dục hiện đại

Hình ảnh của Cần tiếp cận thích đáng với khoa học giáo dục hiện đại
Đề tài góp ý cho công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Tiếp theo bài viết rất sâu sắc của tác giả Lê Tự Hỷ nhan đề Vài nhận xét về chủ trương Đổi mới giáo dục đăng trên Hồn Việt số 76 (tháng 12-2013), tôi xin góp thêm tiếng nói cho đề tài rất quan trọng này.

Ghi chép tản mạn đầu năm: Trông người mà ngẫm đến ta

Hình ảnh của Ghi chép tản mạn đầu năm: Trông người mà ngẫm đến ta
Những ngày cuối năm vừa qua, tôi có tham dự mấy buổi giao lưu về khả năng của người Việt Nam hội nhập cùng thế giới. Nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt - Nhật tôi có viết bài về ảnh hưởng của kiến trúc Nhật Bản ở Việt Nam và có cuộc trò chuyện về “đấu trường” mà các bạn trẻ Việt Nam phải tham gia trước viễn tượng hội nhập kinh tế tích cực vào khối ASEAN năm 2015. Tiếp đó là tham dự Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt của Cà phê Trung Nguyên dành cho giới trẻ. Xin ghi lại một số suy nghĩ về sức bật và vươn lên của đất nước và con người Việt Nam, so sánh với gương Nhật Bản vào thời đại toàn cầu hóa tích cực ngày nay.

3 chung hay 100 riêng?

Hình ảnh của 3 chung hay 100 riêng?
Hiện nay dư luận xã hội đang xôn xao về quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chấm dứt việc tuyển sinh theo “3 chung” mà cho phép các trường tự tổ chức tuyển sinh riêng từ năm 2016 trở đi, còn trong giai đoạn chuyển tiếp: năm 2014 và năm 2015 thì các trường hoặc dùng “3 chung” của Bộ hoặc tự tổ chức thi.

Từ Bảng tương tác cho mầm non, bàn thêm về nâng chất lượng giáo dục

Hình ảnh của Từ  Bảng tương tác cho mầm non, bàn thêm về nâng chất lượng giáo dục

Hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác đã có chủ trương mua sắm bảng tương tác cho các lớp mầm non. Quả là các cháu mầm non của Việt Nam ta được liệt vào loại học sinh “sang” bậc nhất thế giới! Nhưng việc này đang tạo dư luận xôn xao trên các trang báo.

Vài nhận xét về chủ trương "Đổi mới giáo dục"

Hình ảnh của Vài nhận xét về chủ trương "Đổi mới giáo dục"

Vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành chủ trương "đổi mới giáo dục" mà Bộ tự cho là "toàn diện". Nhiều người khen, cũng lắm người nghi ngờ tính hiệu quả.

Những người gieo chữ và mầm văn hóa Việt ở nước ngoài

Hình ảnh của Những người gieo chữ và mầm văn hóa Việt ở nước ngoài

Không lương, không chuyên môn lẫn nghiệp vụ sư phạm và không giáo trình – đó là xuất phát điểm của nhiều giáo viên dạy tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN hiện nay. Nhưng ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc dạy ngôn ngữ và giữ gìn bản sắc văn hóa cho con em, nhiều người vẫn tình nguyện đứng ra đảm trách công việc này.

Tản mạn về "trường chất lượng cao"

Hình ảnh của Tản mạn về "trường chất lượng cao"

Bất cứ một hệ giống giáo dục nào cũng mong muốn đào tạo ra những con người có phẩm chất cao, đủ khả năng đảm trách được những chức vụ giúp giải quyết hữu hiệu nhu cầu phát triển của xã hội. Như vậy, hệ thống giáo dục nào cũng hướng tới đạt “chất lượng cao”.

Nhưng hiện nay Sở Giáo dục Hà Nội đã quyết định đưa 18 trường thành “trường gọi là trường chất lượng cao”, và TP.Hồ Chí Minh cũng quyết định chọn 3 trường thành “chất lượng cao” thì lại có dư luận không đồng tình, phản đối. Chúng ta xem thử vì sao? Họ chống có hợp lý không? Ngoài ra, khi chưa biết có đúng là “chất lượng cao” không, thì ta cứ tạm gọi là “trường sang” cái đã.

  • Viet nam air
  • free hit counter script