Sắp xếp theo

Học theo Bác Hồ, Một bài học nhẹ nhàng mà sâu sắc

Hình ảnh của Học theo Bác Hồ, Một bài học nhẹ nhàng mà sâu sắc

MINH THƯ

Năm 1959, chúng tôi là những nữ sinh miền Nam đang theo học tại trường phổ thông cấp III Nguyễn Trãi. Trường chúng tôi ở số 30 đường Phan Đình Phùng thuộc khu Ba Đình, Hà Nội. Vì là nữ sinh miền Nam, lại ở nội trú, dễ tập họp, nên mỗi khi Bác Hồ đón khách quốc tế, chúng tôi thường được triệu tập đến phủ Chủ tịch để rải hoa đón khách.

Nền giáo dục Thụy Điển tiên tiến nhất thế giới hiện nay?

Hình ảnh của Nền giáo dục Thụy Điển tiên tiến nhất thế giới hiện nay?

LÊ TỰ HỶ
(Atlanta, Hoa Kỳ)

LTS: TS Lê Tự Hỷ - TS Toán học, nguyên là giảng viên trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Vì có con trai là GS Lê Tự Quốc Thắng giảng dạy tại Hoa Kỳ, ông đã sang Hoa Kỳ và có nhiều năm nghiên cứu tại đó. Công trình Nền giáo dục Thụy Điển tiên tiến nhất thế giới hiện nay? là một chuyên luận công phu, bổ ích và sâu sắc, rất cần cho việc hoạch định chiến lược giáo dục của Việt Nam.

Bác Hồ với phóng viên

Hình ảnh của Bác Hồ với phóng viên

PHAN QUANG(*)

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong các bậc danh nhân kim cổ của nhân loại. Vị anh hùng dân tộc và danh nhân văn hóa được các sử gia Đông Tây thừa nhận là một trong số nhân vật kiệt xuất làm nên thế kỷ XX. Hội tụ ở Bác Hồ tinh anh dân tộc Việt Nam và tinh hoa nhân loại. Bất kỳ ai, ở phương trời nào đều có thể qua tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tìm được nhiều điều để học tập. Các nhà báo Việt Nam mong có dịp tiếp cận Người, hơn thế được phục vụ Người trong các chuyến đi công tác. Qua mỗi lần đi, thế nào cũng thu nhận được nhiều điều. Từ cách hành xử thường ngày đến từng câu nói tưởng ngẫu nhiên của Bác hầu như đều hàm chứa ý nghĩa nhân văn, do đó có sức truyền cảm.

Xin được kể lại dưới đây đôi điều mắt thấy tai nghe.

Việt kiều chúng ta trong vấn đề xây dựng đại học và sản xuất thực tế

Hình ảnh của Việt kiều chúng ta trong vấn đề xây dựng đại học và sản xuất thực tế

GS-TS NGUYỄN VĂN CHUYỂN
(ĐH Nihon Joshi, Tokyo)

ĐH muốn đóng vai trò quan trọng trong xã hội thì chương trình và nội dung không nên bất di bất dịch mà có những điều chỉnh thay đổi thích hợp, dựa trên những kinh nghiệm từ quá khứ và phân tích được chiều hướng phát triển xã hội, để đáp ứng thích hợp và kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội trong tương lai.

Vì lẽ đó, tôi nghĩ rằng ĐH ở Việt Nam cần có sự cạnh tranh giữa các trường ĐH và cải tiến ĐH theo những kinh nghiệm hữu ích từ các quốc gia phát triển trên thế giới. ĐH phải là nơi đào tạo sinh viên có chất lượng hơn là số lượng. Bằng cấp chỉ là phương tiện tạo cơ hội cho thực tài phát triển.

Đề thi và đáp án môn Ngữ văn khối C cần được xem xét lại

Hình ảnh của Đề thi và đáp án môn Ngữ văn khối C cần được xem xét lại

PHẠM QUANG ÁI

LTS: Chỉ có 20% số thí sinh đạt điểm trung bình môn Văn ở đồng bằng sông Cửu Long (thi tốt nghiệp THPT năm 2009). Dạy văn, học văn đang là vấn đề gay cấn. Chương trình, sách giáo khoa, dạy văn, học văn và nói chung cả khoa học xã hội ở nước ta đang là vấn đề lớn, bức xúc; đã nói đi nói lại nhiều. Bộ Giáo dục – Đào tạo từ lâu rồi, hình như hiếm có người hiểu vấn đề này (trong hàng ngũ quản lý – hầu hết là các nhà khoa học tự nhiên). Giao cho các chuyên gia thì các chuyên gia đó hình như không đạt chuẩn về nhiều mặt, chao đi đảo lại. Theo ý chúng tôi, Bộ Giáo dục – Đào tạo nên chịu khó làm lại mọi việc từ gốc, từ đầu; làm một cuộc thay đổi sâu rộng, lấy chất lượng làm chính, thay đổi quan niệm, thay đổi chương trình, SGK, cách dạy, người dạy (nhất là người dạy của thầy dạy Văn làm sao cho thật sự có chất lượng)… Chứ như bây giờ… Nên có điều tra chứ đừng chung chung. Điều tra trung thực sẽ thấy ngay. Và từ thấy đến hành động – để thay đổi. Chúng tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến thảo luận…

Việc Học và việc Đời

Hình ảnh của Việc Học và việc Đời

BÙI TRỌNG LIỄU
(Nguyên giáo sư đại học Paris - Pháp)

“Việc Học và việc Đời”, dĩ nhiên, cần có học để có thể vào đời; đó là một sự hiển nhiên, như tôi có dịp nhắc đi nhắc lại nhiều lần (thí dụ như trong bài báo “Góp ý kiến về việc học”, tôi viết chung với GS Phan Đình Diệu và đăng trên báo Nhân Dân (ngày 27/12/1987), nhưng ngược lại, việc đời cũng gắn liền với việc học…

Đổi mới có tính cách mạng nền giáo dục và đào tạo của nước nhà

Hình ảnh của Đổi mới có tính cách mạng nền giáo dục và đào tạo của nước nhà

Đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP

LTS: Chiến lược Giáo dục là vấn đề tối quan trọng. Hồn Việt xin đăng bài của Đại tướng Võ Nguyên Giáp như một tài liệu tham khảo để mở ra cuộc trao đổi về vấn đề này. Rất mong nhận được nhiều ý kiến của quý vị.

Mấy suy nghĩ về việc học tập và làm theo đạo đức của Bác Hồ

Hình ảnh của Mấy suy nghĩ về việc học tập và làm theo đạo đức của Bác Hồ

MAI THÚC LÂN

Cuộc vận động học tập và làm theo tấm guơng đạo đức Hồ Chí Minh được Đảng phát động đến nay đã gần hai năm. Đã có rất nhiều hình thức sôi động đem lại những hiệu quả thiết thực cho phong trào có ý nghĩa sâu sắc này. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều bài viết về đạo đức, tác phong sinh hoạt của Bác; nhiều tin tức phản ảnh sự hưởng ứng rộng khắp cuộc vận động ở các ngành, các địa phương. Đáng chú ý là cuộc thi kể chuyện đạo đức Bác Hồ do Ban Chỉ đạo cuộc vận động Trung Ương phát động, đã làm tăng thêm sự sôi động từ cơ sở đến các ngành ở Trung Ương trong phong trào này. Buổi tổng kết đã được tổ chức trọng thể ở Hà Nội và đích thân đồng chí Tổng Bí thư trao giải thưởng cho những người đoạt giải cũng đã chứng minh tính chất quan trọng của cuộc thi.

  • Viet nam air
  • free hit counter script