Nghệ thuật
Sắp xếp theo

Em sẽ mang theo tình yêu của chị…

Hình ảnh của Em sẽ mang theo tình yêu của chị…

Trưa ngày 17-8-2013 tôi nhận được điện thoại của NSND - đạo diễn Nguyễn Thanh Vân báo tin: “Cô ơi, cô Bạch Diệp đã từ trần hồi 9g45 sáng nay rồi cô ạ”. Tôi bần thần không nói được với cháu câu nào, bởi tôi cứ tưởng tôi vẫn còn được gặp chị. Mới đây, ngày 24-7 năm nay, tôi có dịp ra Hà Nội dự lễ kỷ niệm 65 năm Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật, tôi đã đến thăm chị tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô. Gặp tôi và các bạn đồng nghiệp đến thăm chị mừng lắm, vẫn nói chuyện rất sôi nổi về điện ảnh mặc dù chị yếu và đi lại khó khăn, đau đớn sau những đợt vào thuốc hóa trị. Chị nói, nếu chân chị đỡ đau (chị bị viêm đa khớp) chị sẽ làm phim, đạo diễn Khải Hưng vẫn để dành kịch bản cho chị…

Lá trắng Vu Lan

Hình ảnh của Lá trắng Vu Lan

Đạo diễn - NSND Bạch Diệp (tên thật là Nguyễn Thanh Tâm), sinh năm 1929 tại Hà Nội, đã qua đời ở tuổi 84 vào ngày 17- 8-2013. Bà là nữ đạo diễn điện ảnh đầu tiên của Việt Nam, đã đóng góp cho nền điện ảnh cách mạng những thước phim để đời: Ngày lễ thánh, Huyền thoại về một người mẹ, Hoa ban đỏ, Người về từ đồng cói, Câu chuyện làng Dừa… và những phim truyền hình cũng đầy ấn tượng: Hai người đàn bà xóm Trại, Nguyễn Thị Minh Khai, Kẻ không cầu may… Năm 2007, bà được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Bà là một trong số các nghệ sĩ Việt Nam có tên trong Bách khoa toàn thư điện ảnh Liên Xô.

Trung tâm Nghiên cứu Quốc học, Tạp chí Hồn Việt xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình NSND Bạch Diệp.

Hồn Việt

Cống hiến của Nghệ sĩ nhân dân Bạch Diệp (1929-2013) vào nền điện ảnh nước nhà rất dày dặn, đã được đồng nghiệp, công chúng, quốc gia chính thức tôn vinh. Bài này chỉ gợi mấy kỷ niệm bạn bè về một tâm hồn nghệ sĩ với cuộc đời thanh bạch.

Phan Quang

Nếu muốn trở thành Mozart ở thế kỷ XXI...

Hình ảnh của Nếu muốn trở thành Mozart ở thế kỷ XXI...

Theo huyền thoại còn truyền lại tới ngày nay, khi mới 3 tuổi, nhà soạn nhạc thiên bẩm Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791) đã tìm cách thể hiện lại trên piano những nốt nhạc yêu thích, rồi từ đó dần học trở thành nhà soạn nhạc dưới sự dìu dắt nghiêm khắc của cha mình. Ngày nay, nếu chỉ biết ký xướng âm (solfège) không thôi thì không đủ. Để trở thành một nhà soạn nhạc ở thế kỷ XXI, ngoài phím đàn, các Mozart tương lai còn phải biết sử dụng thành thạo phím… bàn tính. Soạn nhạc với sự trợ giúp máy tính (la composition assistée par ordinateur - CAO) trở thành một trong những kỹ năng cơ bản mà họ phải làm chủ được nếu muốn thành công trên con đường của mình. Xin giới thiệu với bạn đọc bài viết dưới đây của nhà phê bình âm nhạc Jean-Marc Proust có nhan đề nguyên văn tiếng Pháp là Devenir Mozart au XXIe siècle (Trở thành Mozart ở thế kỷ XXI) đăng trên báo Slate.fr.

Người từng “khai tử” Phạm Duy

Hình ảnh của Người từng “khai tử” Phạm Duy

Giảng sư đại học Nguyễn Trọng Văn là một trí thức yêu nước lỗi lạc. Ông nổi tiếng với tác phẩm Phạm Duy đã chết như thế nào? (1971), lời chứng cho tình yêu nước, cho khí phách của ông… Biết bao sinh viên, trí thức Việt Nam đã nghe - đọc tác phẩm ấy mà sôi sục thêm chí khí đấu tranh cho hòa bình, thống nhất Tổ quốc.

Nhà văn Vũ Hạnh là một người đồng thời với sự kiện trên ở Sài Gòn. Nay Nguyễn Trọng Văn đã mất, và trước khi mất đã nhắc tên Vũ Hạnh. Vì tình bạn đó mà nhà văn Vũ Hạnh viết bài này để tưởng nhớ Nguyễn Trọng Văn. Không phải nhằm lên án Phạm Duy. Vì lên án Phạm Duy thì còn nhiều chuyện khác nữa, nhất là khi ông ở Hoa Kỳ. Nhưng ông đã về nước, và thể theo tinh thần hòa hợp dân tộc, chúng ta không muốn nhắc chuyện cũ, chúng ta muốn quên đi. Nhưng đây là một việc bắt buộc, vì nhắc Nguyễn Trọng Văn thì làm sao quên được tác phẩm để đời ấy của ông.

Hồn Việt


Điện ảnh Việt Nam có đủ lực để thực hiện phân loại phim?

Hình ảnh của Điện ảnh Việt Nam có đủ lực  để thực hiện phân loại phim?

Vừa qua, khi phim Bụi đời Chợ Lớn bị Hội đồng duyệt phim Quốc gia ách ngày phát hành lại để chỉnh sửa, đã có làn sóng dư luận báo chí không đồng tình và cho đó là gọng kềm ngăn trở bước tiến của điện ảnh Việt Nam… Ai cũng biết việc phân loại phim đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng như một hình thức để các nghệ sĩ có thể hoàn toàn tự do sáng tác… Nhưng với hiện trạng điện ảnh Việt Nam hiện nay, liệu chúng ta có đủ lực để thực hiện?

Xã hội hóa điện ảnh - cái nhìn toàn cảnh

Hình ảnh của Xã hội hóa điện ảnh - cái nhìn toàn cảnh

Từ năm 2006, khi Luật điện ảnh ra đời có hiệu lực, số lượng hãng phim tư nhân tăng đến con số 100, nhưng thực ra, con số trực tiếp tham gia thị trường điện ảnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Từ biến chuyển này, gương mặt điện ảnh Việt Nam đã gần như hoàn toàn thay đổi…

  • Viet nam air
  • free hit counter script