Nghệ thuật
Sắp xếp theo

TS Văn Thị Minh Hương - GĐ Nhạc viện TP.HCM: "Chiếc áo đào tạo cũ"... đã chật

Hình ảnh của TS Văn Thị Minh Hương - GĐ Nhạc viện TP.HCM: "Chiếc áo đào tạo cũ"... đã chật

Đôi lần, chúng tôi gặp TS Văn Thị Minh Hương tại các buổi hội thảo âm nhạc hoặc lần chị chấm chung kết cuộc thi ca nhạc Tiếng hát mãi xanh của Đài Truyền hình TP.HCM. Trò chuyện tản mạn, chị nhận xét các em thí sinh người dân tộc thiểu số vùng cao, không hiểu sao thường có năng khiếu đặc biệt về âm nhạc; khi thì chị giới thiệu trước chương trình chuẩn bị Piano festival. Gặp gỡ nhân mùa nhập học năm nay, chị đã dành cho chúng tôi thời gian dài hơn. Câu chuyện trao đổi giờ đây vừa mang tính học thuật chuyên sâu, vừa xuất phát từ thực tế cuộc sống ở một ngôi trường đào tạo âm nhạc.

SINH NHẬT LẦN THỨ 70 NSND TRÀ GIANG : Trà Giang - Nét đẹp vĩnh cửu...

Hình ảnh của SINH NHẬT LẦN THỨ 70 NSND TRÀ GIANG : Trà Giang - Nét đẹp vĩnh cửu...

Chưa bao giờ chị nhận mình xinh đẹp. Chị nói rất thật lòng, không chút màu mè. Chị bảo suốt thời thiếu nữ chưa từng có ai khen chị đẹp. Nếu quả đúng như chị nói thì điện ảnh thực sự  là phép mầu  đã biến một chú vịt con xấu xí thành con thiên nga vút bay trên đỉnh hào quang của nghệ thuật. Gần nửa thế kỷ nay, khoảng trời ấy vẫn là của riêng chị, dù chị đã dừng lại 20 năm.

Giọng hát Việt chỉ biết hát tiếng Anh?

Hình ảnh của Giọng hát Việt chỉ biết hát tiếng Anh?

Từ lâu, khi xem những chương trình truyền hình thực tế như Bước nhảy hoàn vũ, Thần tượng âm nhạc Việt Nam (Vietnam Idol)Giọng hát Việt (The Voice of Vietnam), đội ngũ mà khán giả quan tâm còn hơn cả thí sinh là Ban giám khảo.

Văn Cao sáng tác ca khúc bất hủ “Làng tôi” từ một giao ước với... vợ!

Hình ảnh của Văn Cao sáng tác ca khúc bất hủ “Làng tôi” từ một giao ước với... vợ!

Tôi ngồi bên bà Nghiêm Thúy Băng, vợ nhạc sỹ tài hoa Văn Cao để thấy sự lặng lẽ mà chăm chú, tỉ mẩn của bà khi lần giở từng bức ảnh, bài thơ, cuốn sách. Bàn tay bà, cử chỉ, rồi đôi mắt, tất cả đều nhuốm màu kí ức về người chồng thân yêu. ở tuổi 80, bà vẫn gọi cố nhạc sĩ bằng cái tên trìu mến là "Anh".

Hát tuồng hay hát bội

Hình ảnh của Hát tuồng hay hát bội

Vấn đề này đã làm hao tốn bao nhiêu giấy mực và thời gian của các nhà nghiên cứu về loại hình sâu khấu cổ truyền này.

Nude – cái đẹp của nghệ thuật

Hình ảnh của Nude – cái đẹp của nghệ thuật

“Nude suy cho cùng cũng chỉ là một đề tài, một hình thức biểu hiện của nghệ thuật. Trong sáng tạo, không thể đồng nhất nghệ thuật với đề tài, lấy nội dung làm tiêu chí duy nhất để đánh giá bức tranh, bức tượng xấu hay đẹp” (Lê Thiết Cương, Nghệ thuật mới, số 3-2012). Vậy nên, có thể hiểu nude (khỏa thân) như một khuynh hướng sáng tác, một món ăn có vị khác, lạ giữa bàn tiệc nghệ thuật. Món ăn đó có thể ngon, thích hợp trong sự thưởng thức của một lớp người, nhưng đó chưa chắc là món ăn nền trong khẩu vị hằng ngày.

NSND – đạo diễn Đào Trọng Khánh: Nghệ thuật cần cái hồn nhiên và trí tuệ

Hình ảnh của NSND – đạo diễn Đào Trọng Khánh: Nghệ thuật cần cái hồn nhiên và trí tuệ

Cuối năm 2007, sau Liên hoan phim Việt Nam 15 tại Nam Định, chúng tôi ra Hải Phòng tìm gặp NSND Đào Trọng Khánh. Mùa phim năm ấy, một lần nữa, ông đoạt giải Đạo diễn xuất sắc bộ phim Lửa thiêng (về nhà thơ Huy Cận). Sau này, nhân chuyến “hành phương Nam” ông vào thăm bạn bè ở TP.Hồ Chí Minh, cũng là cơ duyên lần thứ hai, chúng tôi được nghe ông trò chuyện về nghề phim, về quan niệm nghệ thuật, bằng giọng nói hào sảng, mạnh mẽ, đầy sức thu hút.…

Cố nhạc sĩ Văn Cao: "Mùa xuân đầu tiên", tuyệt tác cuối cùng

Hình ảnh của Cố nhạc sĩ Văn Cao: "Mùa xuân đầu tiên", tuyệt tác cuối cùng

Có người đã mượn cách chơi chữ để gọi ca khúc "Mùa xuân đầu tiên" là "tuyệt phẩm cuối cùng của thiên tài âm nhạc Văn Cao". Quả đúng thế thật. Ca khúc có số phận kỳ lạ. Nó ra đời sau khi Văn Cao ngừng sáng tác ca khúc tới hai chục năm...

NSND Chu Thúy Quỳnh: “Không có nghề múa thì không có tôi ngày hôm nay”

Hình ảnh của NSND Chu Thúy Quỳnh: “Không có nghề múa thì không có tôi ngày hôm nay”

Là hậu duệ của danh nhân Chu Văn An, Nghệ sĩ nhân dân Chu Thúy Quỳnh được báo giới trong và ngoài nước ưu ái dành cho các mỹ từ “cánh chim không mỏi trong tốp đầu đàn”, “ngôi sao múa từ bầu trời phương Đông”… Những năm 60-70 của thế kỷ trước, nói đi xem chương trình của Đoàn Ca Múa Nhân dân Trung ương, tức là đi xem Thúy Quỳnh múa. Hơn 50 năm đóng góp tích cực với nghề, cho đến nay đã vào tuổi cổ lai hy thì nỗi trăn trở và niềm đam mê với nghề càng lớn hơn bao giờ hết… NSND Chu Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam - đã dành cho Hồn Việt cuộc trò chuyện.

Máu, mồ hôi, nước mắt trong phim Đất mặn

Hình ảnh của Máu, mồ hôi, nước mắt trong phim Đất mặn

Có một vị rất mặn của nước mắt  lặn sâu trong trái tim người xem khi 49 tập phim Đất mặn vừa khép lại… Chuyện đất đai hiện nay là đề tài nóng với rất nhiều khiếu kiện của nông dân, nhiều bộ phim chính luận đã  đánh vào vấn đề này, phê phán cơ chế, phê phán chính sách đền bù rẻ mạt, đẩy nông dân vào bước đường cùng. Nhưng với Đất mặn, đạo diễn Nguyễn Tường Phương đã đến với nông dân bằng chính tâm tư, tình cảm của họ, bằng sự đồng cảm máu thịt…

  • PArner Honvietquochoc
  • Viet nam air
  • free hit counter script