Diễn đàn - Trao đổi
Sắp xếp theo

Bản chất môn Văn và việc dạy - học Văn

Hình ảnh của Bản chất môn Văn và việc dạy - học Văn

Chúng ta đang tiếp tục đổi mới việc giảng dạy và học tập môn Văn trong nhà trường nhằm đạt được những kết quả đích thực và bền vững để chuẩn bị tốt cho việc biên soạn sách giáo khoa mới môn Văn sẽ được thực hiện từ năm học 2018- 2019. Vì vậy, việc nhìn lại bản chất của môn Văn để có một quan điểm thống nhất trong dạy - học Văn là điều cần thiết. Với tư cách là một giáo viên dạy Văn, xin có đôi điều trao đổi về vấn đề này.



Về danh tướng Trần Khánh Dư thời Trần

Hình ảnh của Về danh tướng Trần Khánh Dư thời Trần

LTS: Các ý kiến không thống nhất với nhau trong nghiên cứu khoa học là chuyện thường tình. Trao đổi ý kiến để làm sáng tỏ vấn đề là việc lành mạnh, tốt đẹp. Hồn Việt luôn tôn trọng và không can dự vào ý kiến riêng của các nhà nghiên cứu. Chỉ khi nào các ý riêng đó có điều gì trái lợi ích chung, thì Hồn Việt mới lên tiếng, còn ý kiến ai người ấy chịu trách nhiệm. Hồn Việt là tạp chí, mỗi số có hàng chục chủ đề, làm sao biết hết mà can dự. Tất nhiên chúng tôi cũng chưa bao giờ chối bỏ trách nhiệm “chủ biên” của mình. Mong các bạn hiểu cho.

Một tài liệu khác của Nguyên Ngọc về đường lối Phan Châu Trinh

Hình ảnh của Một tài liệu khác của Nguyên Ngọc về đường lối Phan Châu Trinh

LTS: Nhà văn Nguyên Ngọc giờ đã đi quá xa, quá sâu vào những quan điểm nguy hiểm. Thực ra thì không khó gì để nhận ra nó, từ mấy chục năm qua. Nhưng người ta vẫn tiếc một Nguyên Ngọc trong kháng chiến - cách mạng, một tấm gương kiên trung cho thế hệ trẻ, cho chúng tôi, những người đọc anh, quý anh, những người đồng hương! Nhưng chúng tôi không phải chỉ nhằm vào cá nhân anh. Có nghĩa gì đâu một cá nhân giữa một sự nghiệp vĩ đại như vậy. Nhưng anh vừa nêu quan điểm vừa làm tổ chức… chống đối đến cùng, oán hận đến cùng, thì chúng tôi còn biết nói sao!

Bài sau đây của nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Đàn, tác giả công trình Vua Duy Tân 1916 (NXB Văn Học - Trung tâm Nghiên cứu Quốc học, 2014) vừa gửi đến chúng tôi. Tuy chúng tôi đã muốn kết thúc chuyện tranh luận chung quanh vấn đề Phan Châu Trinh, nhưng không thể từ chối nhiệt huyết của nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Đàn. Vậy mời bạn đọc tham khảo thêm.

Một khó khăn cụ thể của việc cải cách giáo dục

Hình ảnh của Một khó khăn cụ thể của việc cải cách giáo dục

Việc cải cách giáo dục đương đứng trước nhiều thử thách. Có nhiều vấn đề được đặt ra, vấn đề sôi nổi được nhiều người bàn đến kể cả nội dung và tài chính là vấn đề sách giáo khoa… Tôi muốn nói đến một vấn đề cụ thể hơn, không tốn tiền, nhưng lại rất quan trọng cho việc đảm bảo sự thắng lợi của việc cải cách giáo dục: đó là việc đánh giá kết quả học tập của học sinh, đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên, đánh giá công việc của nhà trường.

Một ý kiến thắc mắc về nguồn gốc thơ lục bát

Hình ảnh của Một ý kiến thắc mắc về nguồn gốc thơ lục bát

LTS: Ông Phan Hoàng Mạnh, một cựu Vụ trưởng dưới thời Bộ trưởng Tạ Quang Bửu, một người làm thơ, dịch thơ… có những suy nghĩ về thơ lục bát nhân có bài khảo cứu giá trị của GS Trần Ngọc Ninh. Chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, các nhà nghiên cứu, các nhà thơ… bàn luận “rôm rả” vấn đề lý thú này.

Ai có quyền xác định tính chất "danh nhân tinh hoa văn hóa Việt Nam"?

Hình ảnh của Ai có quyền xác định tính chất "danh nhân tinh hoa văn hóa Việt Nam"?

Ngày 24-3-2015 vừa qua, Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh (Quỹ VHPCT) đề xuất ý kiến lập “Ngôi đền tinh hoa văn hóa Việt Nam”, một loại Điện Panthéon (Pháp) ở Việt Nam, theo lời giải thích của ông Nguyên Ngọc, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ.

  • Viet nam air
  • free hit counter script