Dân tộc thiểu số
Sắp xếp theo

Người giữ hồn văn hóa của đồng bào Nùng

Hình ảnh của Người giữ hồn văn hóa của đồng bào Nùng

Bao lâu nay, những người dân sống tại khu phố 8, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vẫn thường gọi ông bằng cái tên thân quen - ông già làng. Bởi ông chính là người đã và đang giữ hồn văn hóa cho một bộ phận người Nùng ở Lâm Đồng, ông tên Vy Văn Dèn.

Đi học ở Mỏ Nước

Hình ảnh của Đi học ở Mỏ Nước

Mỏ Nước không xa, chỉ cách thị trấn Chùa Hang 25 km, nghĩa là chỉ cách trung tâm thành phố Thái Nguyên hơn ba chục cây số. Ấy vậy mà cuộc sống và việc học hành của người Mỏ Nước cứ như là ở thế giới khác. Xóm Mỏ Nước hiện có 24 hộ, nhà nào cũng đủ cơm ăn nhưng vẫn còn nghèo lắm. Trẻ con vẫn phải bỏ học để phụ giúp cha mẹ trồng ngô, chăn trâu bò. Các em gái thì vừa mới lớn đã phải đi làm dâu.

Mùa này hoa bằng lăng không nở

Hình ảnh của Mùa này hoa bằng lăng không nở

1. Khi những cơn mưa đầu tiên đổ xuống đất trời cao nguyên, là lúc hoa bằng lăng nở bung lộng lẫy. Khu rừng nào tập trung nhiều bằng lăng, mùa hoa nở gió nhè nhẹ thơm, hít sâu vô ngực rất dễ chịu. Bằng lăng cổ thụ ở rừng có hai màu chính, tuỳ thuộc vào chiếc áo mỏng tang của thân cây.

Nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng của người M’Nông

Hình ảnh của Nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng của người M’Nông

Nghề thuần dưỡng voi rừng của đồng bào M’Nông gồm 2 bước chủ yếu: bắt voi rừng và thuần dưỡng. Trong đó, bắt voi là khâu quan trọng. Nó chẳng những cung cấp voi để thuần dưỡng mà còn có thể bán ngay voi rừng cho vườn thú, rạp xiếc hoặc xuất khẩu.

Người Dao ở Phú Thọ

Hình ảnh của Người Dao ở Phú Thọ

Nhà văn NGUYỄN HỮU NHÀN

Người Dao ở Phú Thọ hiện có hơn 11.000 người sống trong 28 bản động ở hai huyện miền núi Thanh Sơn và Yên Lập. Đồng bào thuộc hai nhóm khác nhau: người Dao Đeo Tiền (Dao Tiền) thuộc nhóm Tiểu Bản và người Dao Quần Chẹt thuộc nhóm Đại Bản.

Những ngôi nhà “THIÊNG” trong lòng buôn làng cổ

Hình ảnh của Những ngôi nhà “THIÊNG” trong lòng buôn làng cổ

Nói về Tây Nguyên, những nhà nghiên cứu văn hóa đều biết đến buôn Buôr (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, Đắc Nông) là một buôn cổ của người Ê Đê. Nơi đây còn lưu giữ rất nhiêu yếu tố văn hóa cổ xưa, tiêu biểu nhất là ngay giữa lòng buôn còn hiện hữu 8 ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn 100 năm tuổi. Những ngôi nhà này văn còn giữ nguyên vẻ uy nghiêm của cái thuở ban đầu.

Mùa xuân đi hội Nàng Hai

Hình ảnh của Mùa xuân đi hội Nàng Hai

Một ngày xuân năm nọ, tôi cùng hai nhà nghiên cứu Văn nghệ dân gian đi dự lễ hội Nàng Hai ở xã Tiên Thành, huyện Phục Hòa (Cao Bằng). Sau ba ngày hội, chia tay ra về, đã lên đến đèo Mủng Thiên (Ngắm Trời), ngoái lại nhìn thung lũng Tiên Dao, lòng còn vương vấn với những câu hát Lượn Sương giã bạn mượt mà êm ái, dịu ngọt… khi gà gáy dồn gọi mặt trời lên: Gà gáy ra nhìn đông lại tây / Tiếng gà giục giã lệ tràn đầy / Còn thấy lúc này duyên trước mặt / Lát sau li biệt làm sao đây? / Tiếng gà giờ Sửu trời mờ sáng/ Nhắn bạn đôi lời kết tóc tơ / Thương nhau giờ phút còn vui thú / Nhớ bạn không thôi sắp lại nhà… (Bài dịch). Ba ngày hội qua đi, niềm vui còn lưu luyến.

Tiếng xuân ở thủ đô gió ngàn

Hình ảnh của Tiếng xuân ở thủ đô gió ngàn

Hội xuân mời anh đến Thái Nguyên
Gái trai thắm duyên qua trái còn…

Tiếng khèn mùa xuân

Hình ảnh của Tiếng khèn mùa xuân

Đối với người Hmông, mùa xuân về không thể thiếu tiếng khèn. Nhiều dân tộc có khèn nhưng khèn Hmông có nét độc đáo riêng biệt, góp phần quan trọng làm nên bản sắc Hmông. Trong số các nhạc cụ (tưx sênh - từ sênh) của dân tộc Hmông gồm: trống, nhị, sáo lưỡi lam, sáo dọc, tiêu, kèn (luôx puôz – lùa pua), đàn môi, kèn lá… thì khèn nổi bậc nhất.

Lễ ăn cơm mới của người Êđê

Hình ảnh của Lễ ăn cơm mới của người Êđê

Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên không có những ngày Tết như Nguyên Đán, Trung Thu…, nhưng từ sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, chính quyền các địa phương đã cố gắng tạo điều kiện để bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên cùng hòa vào cộng đồng người Việt trong những ngày Tết cổ truyền. Tuy nhiên, hàng năm bà con cũng có lễ hội vào những ngày đầu hoặc cuối năm Dương lịch. Đó là lễ ăn cơm mới, thường được tổ chức sau khi bắt đầu vào vụ thu hoạch mùa màng.

  • Viet nam air
  • free hit counter script