Truyền thống
Sắp xếp theo

Đờn ca tài tử - Bản giao hưởng đồng quê

Hình ảnh của Đờn ca tài tử - Bản giao hưởng đồng quê

Các nhà nghiên cứu xem Đờn ca tài tử là loại hình âm nhạc bác học mà dân dã, bởi nó có gốc gác từ nhạc lễ cung đình được người Nam Bộ thổi bầu không khí, tình cảm, dư vị ngọt ngào của miền sông nước, phóng khoáng, rồi bén rễ, trở nên gần gũi, mộc mạc như chính người dân lao động thuần chất nơi đây.

Ca Huế thú chơi nghệ thuật tinh tế

Hình ảnh của Ca Huế thú chơi nghệ thuật tinh tế

Du khách đến Huế, ngoài nhu cầu thăm thú thưởng ngoạn những đền đài lăng tẩm, ai cũng mong được một lần tựa mạn thuyền rồng để nghe những làn điệu ca Huế ngọt ngào sâu thẳm cất lên trên bồng bềnh sông nước Hương Giang. Đặc biệt là những người yêu Huế, muốn thẩm thấu trọn vẹn cái hồn, cái tình của Huế ẩn sâu trong thú chơi nghệ thuật tinh tế đặc sắc này.

Độc đáo nghi lễ Chầu văn

Hình ảnh của Độc đáo nghi lễ Chầu văn

Chầu văn (hát văn) là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền có xuất xứ ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đây là hình thức lễ nhạc sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh, được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa hầu Thánh (hay còn được biết là tín ngưỡng thờ Mẫu - tín ngưỡng Tứ phủ).

Hiện nay, nghi lễ Chầu văn không chỉ được thực hiện trong không gian linh thiêng đền, phủ… mà đã được các nhà nghệ thuật đưa lên sâu khấu như một tác phẩm nghệ thuật.

Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên: Kết tinh của hồn thiêng sông núi

Hình ảnh của Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên: Kết tinh của hồn thiêng sông núi

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên bao gồm các yếu tố bộ phận: cồng chiêng, các bản nhạc tấu bằng cồng chiêng, những người chơi cồng chiêng, các lễ hội có sử dụng cồng chiêng (Lễ mừng lúa mới, Lễ cúng Bến nước...), những địa điểm tổ chức các lễ hội đó (nhà dài, nhà rông, nhà gươl, rẫy, bến nước, nhà mồ, các khu rừng cạnh các buôn làng Tây Nguyên...).

Với người Tây Nguyên, cồng chiêng và văn hóa cồng chiêng là tài sản vô giá. Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên không những là một giá trị nghệ thuật đã từ lâu được khẳng định trong đời sống xã hội mà còn là kết tinh của hồn thiêng sông núi qua bao thế hệ. Cồng chiêng Tây Nguyên không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất cũng như những giá trị về nghệ thuật đơn thuần mà nó còn là "tiếng nói" của con người và của thần linh theo quan niệm "vạn vật hữu linh".

Hát Xoan: Nghệ thuật hát thờ linh thiêng và quyến rũ

Hình ảnh của Hát Xoan: Nghệ thuật hát thờ linh thiêng và quyến rũ

Theo khảo sát của tỉnh Phú Thọ, hiện còn khoảng 70 nghệ nhân hát xoan, nhưng chỉ có khoảng 10 người có khả năng truyền dạy, toàn tỉnh có khoảng gần 100 người tham gia các phường xoan, nhưng chỉ khoảng 50 người biết hát. Các di tích như đình, miếu, nơi diễn ra các sinh hoạt hát xoan từ xa xưa nay chỉ còn khoảng hơn 10 di tích. 

Hát Xoan là loại hình dân ca nghi lễ gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và đời sống sinh hoạt của cư dân trồng lúa nước vùng trung du, tập trung chủ yếu trên vùng đất Phú Thọ. Hát Xoan còn được gọi là hát Cửa đình, hát Lãi Lèn, hát Đúm, hát Thờ...

GS.TS Mai Quốc Liên: "Vì một mục tiêu - bảo tồn, phát huy vốn cổ của ông cha"

Hình ảnh của GS.TS Mai Quốc Liên: "Vì một mục tiêu - bảo tồn, phát huy vốn cổ của ông cha"

“Khi học Đại học ngành Hán Nôm từ năm 1965 - 1970, với các vị khoa bảng Việt Nam, lớp học phải thiết kế dưới lòng đất để tránh bom Mỹ, tôi không bao giờ nghĩ rằng có ngày mình sẽ được các vị ở Hoa Kỳ trao cho giải thưởng. Cũng không bao giờ ngờ rằng mình sẽ đến Hoa Kỳ, gặp gỡ và nắm bàn tay thân mật từ nay đã trở thành bạn bè của các vị… Thế nhưng tất cả những điều ấy đã xảy ra. Giải thưởng J. Balaban là một sự khích lệ to lớn đối với những người làm công việc nghiên cứu cổ học Việt Nam, nghiên cứu chữ Nôm…”. Giáo sư Mai Quốc Liên đã phát biểu như vậy trong buổi lễ nhận Giải thưởng Balaban tại TPHCM ngày 3.10 vừa qua.

Văn hóa dân gian - điểm tựa vững chắc cho sự thăng hoa của một nền văn hóa

Hình ảnh của Văn hóa dân gian - điểm tựa vững chắc cho sự thăng hoa của một nền văn hóa

L.T.S: Vừa qua, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức một cuộc hội thảo về văn hóa dân gian Hà Nội. Nhiều tham luận đã được trình bày tại hội thảo. Hồn Việt trân trọng giới thiệu bài phát biểu của nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Hà Nội, tại cuộc hội thảo nói trên.

Tiểu luận và phê bình văn học: Mấy vấn đề về Nho giáo tại Việt Nam (*)

Hình ảnh của Tiểu luận và phê bình văn học: Mấy vấn đề về Nho giáo tại Việt Nam (*)

LTS: Cuối tháng 3/2013, Lễ trao thưởng các công trình, tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật 2010 -2012 đã được Hội đồng Lý luận, phê bình, văn học nghệ thuật trung ương long trọng tổ chức. Trong 05 tác phẩm, công trình được đánh giá cao nhất (giải A) có cuốn sách Tiểu luận và phê bình văn học của GS.TS Mai Quốc Liên.

Được sự đồng ý của tác giả, tạp chí Hồn Việt xin lần lượt đăng tải nội dung cuốn sách nói trên. Trân trọng kính gửi tới quý độc giả.

  • Viet nam air
  • free hit counter script