Truyền thống
Sắp xếp theo

Tên đất tên làng cổ – Di sản văn hóa phi vật thể

Hình ảnh của Tên đất tên làng cổ – Di sản văn hóa phi vật thể

        1. Không riêng gì Thăng Long, phần đất miền Bắc Việt Nam từ bao đời nay, bên cạnh tên địa danh có hai âm tiết thì thường tồn tại một tên cổ có một âm tiết. Tên hai âm tiết thường là tên gọi chính thức trong các văn bản hành chính xưa và nay, có khi gọi là “tên chữ”, còn tên cổ chỉ lưu truyền trong dân gian, thường được gọi là “tên Nôm”. Ví dụ, Mọc là tên Nôm của khu vực Nhân Mục từ hàng trăm năm nay v.v…

Làng "Tiến sĩ giấy" đang dần biến mất

Hình ảnh của Làng "Tiến sĩ giấy" đang dần biến mất

Ông Tiến sĩ giấy không đơn thuần là đồ chơi trong ngày trung thu mà còn được đặt trang trọng ở những góc bàn học tập của học sinh với mong muốn học hành, đỗ đạt cũng như khuyến khích tinh thần học tập của trẻ nhỏ.

Chùm ảnh: Một ngày ở làng Gốm Vĩnh Long

Hình ảnh của Chùm ảnh: Một ngày ở làng Gốm Vĩnh Long
Vĩnh Long không chỉ là tỉnh quanh năm cây trái bốn mùa mà còn là một trong các tỉnh có nền công nghiệp gốm sứ phát triển mạnh nhất nhì đất nước

Giữ gìn tinh túy cho làng nghề tò he Xuân La

Hình ảnh của Giữ gìn tinh túy cho làng nghề tò he Xuân La
Làng nghề Xuân La (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) là làng nghề làm tò he duy nhất ở Việt Nam còn tồn tại cho đến ngày nay. Bằng bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, chỉ trong vài phút, những người nghệ nhân làng Xuân La đã biến bột gạo thành những chú tò he vô cùng ngộ nghĩnh, đáng yêu, được trẻ em ưa thích. Tuy nhiên, trước những đổi thay của xã hội hiện đại, món đồ chơi dân gian truyền thống này đang dần bị mai một.

Chuyện đầu xuân với mấy bạn già

Hình ảnh của Chuyện đầu xuân với mấy bạn già

Ngày Tết, uống chén chè nóng, chuyện gẫu với mấy ông bạn già cũng là một cái thú. Chuyện gần chuyện xa, chuyện đến một tài liệu về ứng xử người già, dịch từ tiếng Trung Quốc, tên là Hiểu đời – Tâm sự tuổi già của tác giả Dương Trạch Tế (Hồn Việt tháng 9/2010(*)). Xin tóm tắt nội dung như sau:

Nghĩ về vẻ đẹp con rồng trong văn học dân gian

Hình ảnh của Nghĩ về vẻ đẹp con rồng trong văn học dân gian

Có lẽ do rồng là sản phẩm của trí tưởng tượng, không gần gũi với con người như trâu, chó, lợn, gà..., nên trong văn học dân gian (thành ngữ, tục ngữ và ca dao xưa) hình ảnh con rồng không nhiều. Vì rồng là hình ảnh thể hiện ước vọng một cuộc sống cao sang đẹp đẽ của con người, nên cũng ít câu đề cập cảnh đời lầm than hay oan khuất, khiến ta phải trầm ngâm suy nghĩ hoặc “đau đầu” ăn năn.

Chuyện lớn từ cái mũi nhỏ

Hình ảnh của Chuyện lớn từ cái mũi nhỏ

Sự tiếp xúc thân mật đầu tiên trong tình yêu, ở các cụ ông cụ bà ta xưa, đã được thực hiện bằng con đường mũi. Vì thế mà có danh từ hôn hít. Đã hôn thì chỉ có mỗi việc hít, và khi đã hít tức là hôn vậy.

141 nghệ nhân từ 9 tới 90 tuổi tham gia liên hoan ca trù toàn quốc

Hình ảnh của 141 nghệ nhân từ 9 tới 90 tuổi tham gia liên hoan ca trù toàn quốc

Liên hoan Ca trù toàn quốc năm nay được Viện Âm nhạc đứng ra tổ chức từ ngày 13/10 đến 17/10/2011 nhằm mục đích thể hiện chương trình hành động quốc gia đồng thời động viên và khích lệ các hình thức sinh hoạt ca trù của các câu lạc bộ, các cá nhân tại các địa phương và Hà Nội.

Câu chuyện chọn ngày

Hình ảnh của Câu chuyện chọn ngày

Sự việc rất thật trong “câu chuyện chọn ngày” này là của ông Ngô Văn Phương, sinh năm 1931 ở Cần Thơ trong một gia đình yêu nước, thân sinh của ông – cụ Ngô Văn Chất – là đảng viên Cộng sản năm 1947. Mười tám tuổi, ông Ngô Văn Phương tham gia chống Pháp ở chiến khu Đồng Tháp, Khu 9, Rừng U Minh và đến thời chống Mỹ lại tiếp tục chiến đấu ở Rạch Giá, Vĩnh Long, Sài Gòn.

Dân ca ơi, rồi sẽ ở đâu?

Hình ảnh của Dân ca ơi, rồi sẽ ở đâu?

Trong ca khúc Thăng Bình hai tiếng ru nôi có đoạn thế này: “…Quê hương em ruộng đồng bát ngát/ Thẳng cánh cò, lúa mượt xanh/ Đêm xa nghe câu hò ai hát/ Gợi tình quê bao kẻ đi về…”, thế nhhưng bây giờ có lội khắp đồng cạn đồng sâu trên cả đất nước Việt Nam ta cũng khó lòng tìm thấy ở đâu bỗng dưng văng vẳng trong đêm một giọng hò.

  • Viet nam air
  • free hit counter script