Truyền thống
Sắp xếp theo

Sắc màu trên giấy điệp

Hình ảnh của Sắc màu trên giấy điệp

Tranh Tết xuất hiện ở phương Đông đã lâu trong các đô thị cổ Trung Hoa, nhưng phải đến thế kỷ XVI mới chính thức có mặt ở Việt Nam, với dòng tranh dân gian Đông Hồ. Chúng ta không biết trước đó, người Việt có chơi tranh Tết hay không và chúng được làm như thế nào, nhưng chắc chắn những hình thức có tính tín ngưỡng trong các dịp lễ Tết ắt phải có.

Rằm giêng hát bội Phò An

Hình ảnh của Rằm giêng hát bội Phò An

Thi sĩ Tản Đà đeo túi thơ đi khắp ba kỳ để làm thơ, làm báo, giao lưu và cũng để thưởng thức món ngon vật lạ. Vào Bình Định ông chịu ngay: “Tuồng Bình Định, rạp Phú Phong” (thơ Tản Đà).

Áo dài xưa và nay - Những ngộ nhận…

Hình ảnh của Áo dài xưa và nay - Những ngộ nhận…

HỌA SĨ CÁT TƯỜNG CÓ PHẢI LÀ CHA ĐẺ RA CHIẾC ÁO DÀI HIỆN ĐẠI?

Năm 2006, sau khi đọc trong Thế Kỷ 21 (số 201 & 202) loạt bài khẳng định ông Cát Tường - Lemur (1911- 1946) là “cha đẻ ra chiếc áo dài hiện nay”, “chính ông là người đầu tiên đã biến chiếc áo tứ thân thành áo hai vạt” và “trước đó phụ nữ Việt Nam đều mặc áo tứ thân”… tôi sững sờ.

Văn hóa cần được nhà nước bảo trợ tối đa (Mấy kinh nghiệm của Liên bang Nga)

Hình ảnh của Văn hóa cần được nhà nước bảo trợ tối đa (Mấy kinh nghiệm của Liên bang Nga)

Muốn đánh giá đúng sự vĩ đại của một dân tộc, sức sống mãnh liệt của nó, trước hết người ta nhìn vào nền văn hóa của dân tộc ấy vốn là nơi tàng trữ những truyền thống lâu đời và những giá trị nhân văn trường tồn của nó. Về phương diện này, nền văn hóa Nga có một bề dày lịch sử và những đỉnh cao đáng kính nể.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Làm văn hóa khác với các trò “văn háo”

Hình ảnh của Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Làm văn hóa khác với các trò “văn háo”

Xu hướng coi trọng lợi ích kinh tế và không cân nhắc đến lợi ích văn-xã đã khiến cho việc phục hồi, tổ chức lễ hội lệch hẳn về phía mưu lợi và thường dẫn đến những tiêu cực tổn hại đến phong hóa và đánh mất ý nghĩa của chính lễ hội đó.

Hóa thân hoàn vũ

Hình ảnh của Hóa thân hoàn vũ

Đã 5000 năm nay, từ khi nhân loại đi vào con đường văn minh, chưa ai trả lời được câu hỏi của họa sĩ Pháp Gauguin (Gôganh) đặt cho một bức tranh: Chúng ta ở đâu đến? Chúng ta là gì? Chúng ta đi đâu?

Tết nói chuyện nghề làm giò chả

Hình ảnh của Tết nói chuyện nghề làm giò chả

Tân Ước là một xã ở phía nam huyện Thanh Oai, trấn Sơn Nam Thượng xưa, nay thuộc Hà Nội. Tân Ước gồm bốn thôn là Ước Lễ, Phúc Thụy, Trí Lễ, Quế Sơn, trong đó Phúc Thụy vốn là hai làng cổ Phúc Lâm và Minh Thụy hợp thành. Cũng xin nói thêm là, từ lâu đời, ba làng Ước Lễ, Phúc Lâm và Minh Thụy đều có tên Nôm là Kẻ Chảy (làng Chảy).

Quà Tết ngày xưa

Hình ảnh của Quà Tết ngày xưa

BÙI VŨ LIÊM (st)
 

Thời nhà Trần, vào dịp lễ, Tết không có chuyện quan dưới biếu quan trên, quan trên dâng biếu Vua, càng không có chuyện dùng của công để biếu xén lẫn nhau.

Nhân một bức thư cuối năm: Lòng quê

Hình ảnh của Nhân một bức thư cuối năm: Lòng quê

Cuối năm, tôi nhận được một bức thư của một độc giả không quen biết gửi từ Đức sang, mang địa chỉ bà Marie JeanneH, phố Goethestr, tỉnh Nauheim.

Năm Mão - Tết con mèo của Việt Nam và Tết con thỏ của Trung Quốc

Hình ảnh của Năm Mão - Tết con mèo của Việt Nam và Tết con thỏ của Trung Quốc

Sắp sang Tết Tân Mão, các cửa hàng sách và dụng cụ mỹ nghệ đã trưng bày các loại thiệp chúc Tết, bưu ảnh Tết, đồ chơi Tết với hình ảnh chú mèo đủ kiểu đủ dạng. Trên báo mạng của Trung Quốc cũng đang quảng cáo nhiều vật phẩm văn hóa về năm Mão với hình ảnh chú Thỏ. Vậy là có khác biệt: Biểu tượng năm Mão của Trung Quốc không phải là con mèo như ở ta. Điều lạ là báo chí cho biết nhiều nước ở vùng Đông Á, cùng nguồn văn hóa với Trung Quốc cũng dùng con thỏ chỉ năm Mão. Duy chỉ có Việt Nam ta là dùng con mèo. Vấn đề này có lẽ cũng có nhiều người muốn biết.

  • Viet nam air
  • free hit counter script