Điện Ảnh
Sắp xếp theo

HV146 - Những con đường làm phim của điện ảnh Việt Nam hiện tại

Hình ảnh của HV146 - Những con đường làm phim của điện ảnh Việt Nam hiện tại

Có thể nói, chưa bao giờ các nhà làm phim Việt Nam lại có nhiều cơ hội thể hiện tài năng của mình như lúc này. Những ai có tiền, thích làm phim đều có điều kiện thi thố. Trong khoảng 20 năm trở lại đây, ở nước ta, vô hình trung, đã hình thành ba cách làm phim. Thứ nhất, đó là cách làm phim theo kiểu truyền thống. Thứ hai, cách làm phim theo kiểu Việt kiều. Và thứ ba, cách làm phim theo kiểu lập dự án, xin tiền nước ngoài. Ngỡ rằng, ba cách làm phim trên sẽ làm cho diện mạo điện ảnh Việt Nam mang sắc thái mới. Nhưng thực ra, chúng đã bộc lộ nhiều điểm yếu như một căn bệnh mãn tính… 

HV145 - Người vợ cuối cùng của Vua hề Charlot*

Hình ảnh của HV145 - Người vợ cuối cùng của Vua hề Charlot*

Charles Chaplin - thường được gọi là Vua hề Charlot - ra đời năm 1889(1) ở ngoại ô Luân Đôn (Anh). Cha và mẹ ông đều là diễn viên sân khấu, sớm chia tay nhau, ông đã trải qua một thời thơ ấu hết sức khốn khổ. 
Theo các đoàn hát lang thang đây đó, Charlot đã sang Mỹ hành nghề, chuyển qua điện ảnh và những phim câm của ông dần dần đã lôi cuốn được đông đảo người xem, ông thành nghệ sĩ tài danh quốc tế. Nhưng rồi nhân vật được xem là huyền thoại ấy đã bị chính phủ Mỹ căm ghét, chỉ vì sống 40 năm tại quốc gia này ông vẫn không chịu nhập quốc tịch Mỹ, đồng thời tỏ ra thiện cảm với lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Vào năm 1942, khi 12 sư đoàn Đức Quốc Xã tràn vào nước Nga, ông đã nhiều lần diễn thuyết hô hào các nước Đồng minh mở một mặt trận thứ hai để hỗ trợ Nga. Rốt cuộc ông bị vu cáo, lăng nhục, phải ra tòa vì những chuyện dàn dựng hòng kết tội ông là người tàn ác, vô luân... nhưng rồi không đủ yếu tố đưa ông vào tù. 
Giữa khoảng thời gian phiền nhọc đầy tai tiếng ấy, ông gặp Oona O’Neill, con gái của Eugene O’Neill, một kịch tác gia nổi tiếng đã từng đoạt giải Nobel. Trải qua nhiều cuộc hôn nhân thất bại, Chaplin - bấy giờ gần tuổi 60 - cảm thấy xúc động trước cô thiếu nữ xinh đẹp 18 tuổi này. Cô đã chấp nhận lời ông cầu hôn giữa lúc ông đang bị sự vu cáo, lăng nhục và đã đem lại cho ông một nguồn an ủi lớn lao. Với Oona, Chaplin đã biết thế nào là sống hạnh phúc. Còn nàng, để làm người vợ tận tụy, chung thủy với chồng, nàng đã từ bỏ ước mơ trở thành diễn viên điện ảnh, và từ bỏ cả quốc tịch. 
Sau đây là những trang cuối trong tập hồi ký Chuyện đời tôi của Chaplin (nhan đề trên là của người dịch).

 

HV145 - Hiện thực nóng bỏng trong phim Sinh Tử

Hình ảnh của HV145 - Hiện thực nóng bỏng trong phim Sinh Tử

Trước đây, dòng phim chính luận của hãng phim VFC đã từng nhắc đến “liên minh ma quỷ” giữa doanh nghiệp và chính quyền trong phim Đàn trời, một ông chủ tịch tỉnh bắt tay cùng doanh nghiệp để khuynh đảo, làm giàu trên xương máu dân đen. Bây giờ, cũng cùng một đề tài về “lợi ích nhóm”, nhưng tác giả Phạm Ngọc Tiến, lần này với Sinh tử, đã dấn thêm một bước nữa, anh đã đào sâu tận ngóc ngách của vấn đề… Nghĩa là câu chuyện bây giờ không hề đơn giản chỉ giữa ông chủ tịch tỉnh và doanh nghiệp mà còn là một mạng nhện chằng chịt bao phủ hầu khắp các cơ quan chủ chốt của tỉnh: Viện Kiểm sát, Công an, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Kế hoạch & Đầu tư…

HV144 - Điện ảnh Việt Nam Có tồn tại quốc nội mới hội nhập “quốc tế”

Hình ảnh của HV144 - Điện ảnh Việt Nam Có tồn tại quốc nội mới hội nhập “quốc tế”

Nhìn vào số lượng phim được sản xuất những năm gần đây - từ 30-40 phim so với trên dưới 10 phim cách nay vài ba mươi năm, cũng như nhìn vào con số doanh thu hằng trăm tỉ đồng so với hàng loạt phim bị lỗ trắng trước kia, người ta dễ có cảm giác hân hoan, mừng vui cho sự phát triển của Điện ảnh Việt Nam, nhất là việc phim Việt đã ít nhiều kéo được công chúng trở lại rạp sau một thời gian dài quay lưng.

HV139 - Đạo diễn VICTOR VŨ: Thể loại phim nào cũng cần có cách kể chuyện thu hút được khán giả…

Hình ảnh của HV139 - Đạo diễn VICTOR VŨ: Thể loại phim nào cũng cần có cách kể chuyện thu hút được khán giả…

Hiện nay, trong giới điện ảnh, tên Victor Vũ nổi lên như một ngôi sao có bảo chứng cho nhiều thể loại phim nằm ở mức doanh thu mơ ước của nhiều nhà sản xuất, nhưng không hề nhảm. Đó có lẽ cũng là tiêu chí vươn tới của nhiều nhà làm phim trong nước và cả quốc tế hiện nay. Làm thế nào để thực hiện một bộ phim đứng đắn, chở được thông điệp sâu sắc của đời sống mà vẫn đạt doanh thu cao ở phòng vé? Câu hỏi ấy đến nay thực sự chưa có nhà sản xuất nào dám có câu trả lời chắc chắn… Hiện nay sau thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Victor Vũ tiếp tục đắm đuối với truyện Cỏ biếc của Nguyễn Nhật Ánh, hy vọng sẽ một lần nữa ghi dấu ấn lãng mạn và trong trẻo trong lòng người xem sau bộ phim đầy chất tâm linh, huyền bí Người bất tử.

HV138 - Tháng 5 để dành, tìm lại tuổi học trò sáng trong thuần Việt

Hình ảnh của HV138 - Tháng 5 để dành, tìm lại tuổi học trò sáng trong thuần Việt

Năm 2017, chiếc áo dài trắng nữ sinh trong phim Cô gái đến từ hôm qua của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) vẫn còn bay lượn dưới mái trường Việt Nam. Nhưng sau đó, khi phim Em chưa 18 làm mưa làm gió trên các rạp chiếu thì nữ sinh Việt đã chuyển sang đồng phục váy ngắn y như nữ sinh Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan trong Tháng năm rực rỡ, và ngay cả với Thạch Thảo, phim được Cục Điện ảnh tài trợ…

HV136 - Nghĩ gì sau giải Cánh diều 2018? Khi tiêu chí Dân tộc không còn được đặt hàng đầu…

Hình ảnh của HV136 - Nghĩ gì sau giải Cánh diều 2018? Khi tiêu chí Dân tộc không còn được đặt hàng đầu…

Hầu như trong các cuộc hội thảo, tọa đàm về điện ảnh, bao giờ các diễn giả cũng đều nhắc đến những từ có cánh về vấn đề Bản sắc và dân tộc. Rất nhiều ý kiến ca ngợi điện ảnh Iran, một nền điện ảnh đầy tính nhân văn và bản sắc dân tộc, họ không cần có phim bom tấn, không tốn nhiều tiền để làm phim, nhưng vẫn liên tiếp đoạt rất nhiều giải thưởng danh giá trong các Liên hoan phim quốc tế… Và coi đó là tấm gương cho điện ảnh Việt Nam noi theo. Không hề có ý kiến phản biện, vì ai cũng coi đó là chân lý.

Nhưng trên thực tế thì điện ảnh Việt Nam đã đi trên con đường như thế nào?

HV131 - SERGEI EIZENSTEIN - Người sáng tạo của điện ảnh cách mạng Nga

Hình ảnh của HV131 - SERGEI EIZENSTEIN - Người sáng tạo của điện ảnh cách mạng Nga

Điện ảnh và Eizenstein gần như là những người bạn đồng hành. Điện ảnh tồn tại trước ông vẻn vẹn… 3 năm. Chính ông đã trở thành người sáng tạo của điện ảnh hiện đại dựa trên việc dựng phim (montage), sử dụng các chi tiết một cách chính xác, những góc độ ghi hình bất ngờ và sự thay đổi các tiết tấu, nói một cách khác là dựa trên nghệ thuật chuyển động. Những bộ phim của ông không chỉ là những tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế kỷ 20 mà còn là một kho tàng vô giá…

HV123 - Cần một mô hình mới cho các hãng phim nhà nước

Hình ảnh của HV123 - Cần một mô hình mới cho các hãng phim nhà nước

Vừa qua, NSND - đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Phó giám đốc Hãng Phim truyện Việt Nam đã từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh, đại diện cho tập thể nghệ sĩ điện ảnh phía Bắc có cuộc gặp gỡ cùng các nghệ sĩ, hội viên Hội Điện ảnh TP.HCM về vấn đề cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam, để cùng có sự đồng thuận cả hai miền Nam, Bắc và cùng thống nhất ý kiến, tìm hướng đi mới cho nền điện ảnh dân tộc.

Hv122 - Điện ảnh Việt Nam - đâu là bến bờ…?

Hình ảnh của Hv122 - Điện ảnh Việt Nam - đâu là bến bờ…?

Nếu ví Điện ảnh Việt Nam như chiếc thuyền giữa biển, chưa thấy đâu là bến đỗ của chính mình, có lẽ cũng không phải là quá đáng. Năm qua, có lẽ là năm nhiều biến động nhất của nền điện ảnh Việt, mà nổi cộm nhất là việc cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam.

  • PArner Honvietquochoc
  • Viet nam air
  • free hit counter script