Điện Ảnh
Sắp xếp theo

Điện ảnh Việt Nam có đủ lực để thực hiện phân loại phim?

Hình ảnh của Điện ảnh Việt Nam có đủ lực  để thực hiện phân loại phim?

Vừa qua, khi phim Bụi đời Chợ Lớn bị Hội đồng duyệt phim Quốc gia ách ngày phát hành lại để chỉnh sửa, đã có làn sóng dư luận báo chí không đồng tình và cho đó là gọng kềm ngăn trở bước tiến của điện ảnh Việt Nam… Ai cũng biết việc phân loại phim đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng như một hình thức để các nghệ sĩ có thể hoàn toàn tự do sáng tác… Nhưng với hiện trạng điện ảnh Việt Nam hiện nay, liệu chúng ta có đủ lực để thực hiện?

Văn hóa soi đường quốc dân đi...

Hình ảnh của Văn hóa soi đường quốc dân đi...

Cách đây gần 70 năm, tại Hội nghị văn hóa toàn quốc tổ chức tháng 11/1946, Bác Hồ đã trình bày một quan niệm giản dị nhưng mang tính nguyên lý, đó là: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”...   Nghị quyết V cũng đã một lần nữa khẳng định vai trò của Văn hóa trong sự phát triển đất nước với quyết tâm: “Giữ gìn và phát triển nền văn hóa tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc”.

Xã hội hóa điện ảnh - cái nhìn toàn cảnh

Hình ảnh của Xã hội hóa điện ảnh - cái nhìn toàn cảnh

Từ năm 2006, khi Luật điện ảnh ra đời có hiệu lực, số lượng hãng phim tư nhân tăng đến con số 100, nhưng thực ra, con số trực tiếp tham gia thị trường điện ảnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Từ biến chuyển này, gương mặt điện ảnh Việt Nam đã gần như hoàn toàn thay đổi…

Lưu Huỳnh từ Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử đến Lấy chồng người ta…

Hình ảnh của Lưu Huỳnh từ Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử đến Lấy chồng người ta…

Lưu Huỳnh sinh trưởng tại TP.Hồ Chí Minh và rời Việt Nam sang Mỹ năm 16 tuổi, anh theo học ngành nghệ thuật thương mại tại Đại học Minnesota. Sau đó, anh chuyển qua học trường The Art Center College of Design and Filmmaking tại Pasadena, California. Năm 1994, anh về Việt Nam và thực hiện phim truyện Em và Michael. Áo Lụa Hà Đông  là phim truyện thứ hai do Lưu Huỳnh viết kịch bản và đạo diễn. Phim nhận được giải Cánh diều Vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam năm 2006. Áo lụa Hà Đông còn đoạt giải thưởng Khán giả bình chọn tạiLiên hoan Phim quốc tế Pusan (Hàn Quốc) và giải Kodak Vision Award/Khán giả bình chọn tại Liên hoan Phim quốc tế Fukuoka (Nhật Bản).

SINH NHẬT LẦN THỨ 70 NSND TRÀ GIANG : Trà Giang - Nét đẹp vĩnh cửu...

Hình ảnh của SINH NHẬT LẦN THỨ 70 NSND TRÀ GIANG : Trà Giang - Nét đẹp vĩnh cửu...

Chưa bao giờ chị nhận mình xinh đẹp. Chị nói rất thật lòng, không chút màu mè. Chị bảo suốt thời thiếu nữ chưa từng có ai khen chị đẹp. Nếu quả đúng như chị nói thì điện ảnh thực sự  là phép mầu  đã biến một chú vịt con xấu xí thành con thiên nga vút bay trên đỉnh hào quang của nghệ thuật. Gần nửa thế kỷ nay, khoảng trời ấy vẫn là của riêng chị, dù chị đã dừng lại 20 năm.

NSND – đạo diễn Đào Trọng Khánh: Nghệ thuật cần cái hồn nhiên và trí tuệ

Hình ảnh của NSND – đạo diễn Đào Trọng Khánh: Nghệ thuật cần cái hồn nhiên và trí tuệ

Cuối năm 2007, sau Liên hoan phim Việt Nam 15 tại Nam Định, chúng tôi ra Hải Phòng tìm gặp NSND Đào Trọng Khánh. Mùa phim năm ấy, một lần nữa, ông đoạt giải Đạo diễn xuất sắc bộ phim Lửa thiêng (về nhà thơ Huy Cận). Sau này, nhân chuyến “hành phương Nam” ông vào thăm bạn bè ở TP.Hồ Chí Minh, cũng là cơ duyên lần thứ hai, chúng tôi được nghe ông trò chuyện về nghề phim, về quan niệm nghệ thuật, bằng giọng nói hào sảng, mạnh mẽ, đầy sức thu hút.…

Máu, mồ hôi, nước mắt trong phim Đất mặn

Hình ảnh của Máu, mồ hôi, nước mắt trong phim Đất mặn

Có một vị rất mặn của nước mắt  lặn sâu trong trái tim người xem khi 49 tập phim Đất mặn vừa khép lại… Chuyện đất đai hiện nay là đề tài nóng với rất nhiều khiếu kiện của nông dân, nhiều bộ phim chính luận đã  đánh vào vấn đề này, phê phán cơ chế, phê phán chính sách đền bù rẻ mạt, đẩy nông dân vào bước đường cùng. Nhưng với Đất mặn, đạo diễn Nguyễn Tường Phương đã đến với nông dân bằng chính tâm tư, tình cảm của họ, bằng sự đồng cảm máu thịt…

Nóng bỏng chuyện "lợi ích nhóm" trong phim Đàn trời

Hình ảnh của Nóng bỏng chuyện "lợi ích nhóm" trong phim Đàn trời

Sau 38 tập phim Chủ tịch tỉnh làm dậy sóng trên VTV1, đạo diễn Bùi Huy Thuần đã tiếp tục dấn thân vào con đường đầy gai góc của thể loại phim chính luận. Một lần nữa 36 tập phim Đàn trời đã xoáy vào thời sự nóng bỏng không kém chuyện khiếu kiện đất đai và chạy chức của Chủ tịch tỉnh. Đó là chuyện liên kết giữa những kẻ nắm quyền lực và doanh nghiệp, tạo nên những vòi bạch tuộc hút cạn huyết mạch của đất nước…


  • Viet nam air
  • free hit counter script