Điện Ảnh
Sắp xếp theo

“Nghệ thuật thứ bảy” - nguồn gốc của tên gọi

Hình ảnh của “Nghệ thuật thứ bảy” - nguồn gốc của tên gọi

Người yêu thích điện ảnh ở Việt Nam lâu nay ít để ý đến nguồn gốc tên gọi “Nghệ thuật thứ bảy” dành cho Điện ảnh, mặc dù thỉnh thoảng vẫn gặp trên báo chí tên gọi này. Mươi năm lại đây lác đác xuất hiện một số tài liệu giải thích rằng: “Sở dĩ gọi điện ảnh là nghệ thuật thứ bảy vì nó ra đời sau 6 nghệ thuật có trước nó”. Nhưng 6 nghệ thuật có trước nó là những nghệ thuật gì, thì mỗi người liệt kê ra những tên khác nhau.

Minh Hương - Đặng Thùy Trâm: “Bộ phim cho tôi hiểu thêm về tình người”

Hình ảnh của Minh Hương - Đặng Thùy Trâm: “Bộ phim cho tôi hiểu thêm về tình người”

Minh Hương là lựa chọn gần như cuối cùng của NSND, đạo diễn Đặng Nhật Minh cho vai chị Thùy trong phim “Đừng đốt, bên trong đã có lửa” (kịch bản của NSND Đặng Nhật Minh, phỏng theo Nhật ký Đặng Thùy Trâm; Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam - Hoda Film sản xuất). Sinh năm 1982, Minh Hương tốt nghiệp khoa tiếng Đức của trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Cô hiện là Biên tập viên (BTV) của kênh VTC4 - Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, phụ trách chuyên mục thời trang “Đẹp...”). Đôi mắt sáng long lanh và khuôn miệng cười rất duyên, Minh Hương ngoài đời toát lên vẻ thông minh và đằm thắm.

Một năm nhìn lại phim truyền hình Việt Nam: Sự lấn sóng của những đứa con lai…

Hình ảnh của Một năm nhìn lại phim truyền hình Việt Nam: Sự lấn sóng của những đứa con lai…

Liên hoan Truyền hình toàn quốc có quy chế không chấp nhận những bộ phim nước ngoài được Việt hóa. Năm nay, các đài Truyền hình còn chọn lọc được một số phim dự thi, nhưng theo đà phát sóng như hiện nay, chắc rằng năm tới việc chọn lọc phim thuần Việt sẽ cực kỳ khó khăn vì những đứa con lai đang trên đà tăng tốc dữ dội, chiếm không nhỏ thời lượng phát sóng trên các kênh truyền hình Việt Nam…

Phim mừng thủ đô Hà Nội 1.000 năm tuổi trăm bề ngổn ngang

Hình ảnh của Phim mừng thủ đô Hà Nội 1.000 năm tuổi trăm bề ngổn ngang

GIA LINH

Để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, nhiều kế hoạch, dự án của tất cả các lĩnh vực văn hóa – nghệ thuật được triển khai và thực thi trong nhiều năm nay. Trong đó, những dự án phim truyện có đề tài này nhận được nhiều sự quan tâm của công luận. Đã bước vào năm 2010, nhưng đến nay hầu như chưa có dự án nào hoàn thiện…

NSND - Đạo diễn Đặng Nhật Minh: Tôi xin cảm ơn chất liệu sống từ nhật ký chị Đặng Thùy Trâm…

Hình ảnh của NSND - Đạo diễn Đặng Nhật Minh: Tôi xin cảm ơn chất liệu sống từ nhật ký chị Đặng Thùy Trâm…

CÁT VŨ (thực hiện)

Ở vào tuổi “xưa nay hiếm”, NSND - đạo diễn Đặng Nhật Minh lại làm được chuyện hiếm có là lập “hattrick” trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 (LHPVN 16) (từ ngày 8 đến 12/12/2009 tại TP.HCM) với giải Bông sen vàng, Giải phim hay nhất do Ban giám khảo, báo chí bình chọn và Giải biên kịch xuất sắc nhất cho bộ phim truyện nhựa Đừng đốt. Nhân dịp này, ông đã dành cho Hồn Việt một cuộc trò chuyện.

Nhìn lại Liên hoan Phim Việt Nam 16: Bản sắc và Hội nhập

Hình ảnh của Nhìn lại Liên hoan Phim Việt Nam 16: Bản sắc và Hội nhập

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Trái với không khí sôi động, nô nức đón chờ Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần 6 (1983) tại TP Hồ Chí Minh năm xưa, sau 26 năm, nhân dân TP. Hồ Chí Minh lại một lần nữa tiếp xúc với LHPVN 16, nhưng với thái độ khá trầm tĩnh và lặng lẽ. 26 năm, vừa đủ cho một thế hệ khán giả mới lớn lên với những thay đổi lớn của đất nước gần 3 thập niên qua…

“Việt hóa” hay sự nhập nhằng trong vấn đề bản quyền?

Hình ảnh của “Việt hóa” hay sự nhập nhằng trong vấn đề bản quyền?

NHÂN MÃ

Khái niệm “Việt hóa” xuất hiện nhiều trên các bộ phim truyền hình gần đây. Không phải chỉ có phim truyền hình, nhiều lĩnh vực văn hóa - truyền thông khác cũng có không ít các tác phẩm “Việt hóa”. Thế nhưng, bên cạnh các tác phẩm “Việt hoá” theo đúng các quy trình về bản quyền thì vẫn có nhiều tác phẩm được đóng mác “Việt hóa” những mong “vải thưa che mắt thánh”.

“Chới với” với “Chơi vơi”

Hình ảnh của “Chới với” với “Chơi vơi”

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Sau khi ngao du một vòng tại các Liên hoan phim Quốc tế Venice, Toronto, Bangkok… và nhận giải của Hiệp hội phê bình Quốc tế (FIPRESCI) tại Liên hoan phim Venice lần 66, Chơi vơi trở về nước và công chiếu trên toàn quốc. Tại TP. Hồ Chí Minh phim được rạp Galaxy sắp lịch chiếu vào hai xuất ban ngày: 10g và 12g trưa.

Phim truyền hình Dù gió có thổi: Đứa con lai “nhan sắc” Việt-Hàn

Hình ảnh của Phim truyền hình Dù gió có thổi: Đứa con lai “nhan sắc” Việt-Hàn

CÁT VŨ

Cho đến nay, bộ phim truyền hình Dù gió có thổi đã phát sóng được một phần tư chặng đường (lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ 5 hằng tuần trên HTV3) là bộ phim gốc Hàn được Việt hóa hiếm hoi nhận được lời khen ngợi của khán giả. Dù gió có thổi (The wind flows but) do Công ty cổ phần truyền thông Trí Việt mua bản quyền từ hãng KBS Hàn Quốc và được nhóm biên kịch trẻ biên dịch và thổi hồn Việt vào đến 80%. Phim do hãng Chánh Phương thực hiện với các đạo diễn Charlie Nguyễn, Thái Hòa (20 tập đầu) và Phương Điền (từ tập 21 trở về sau).

Mấu chốt thành công của phim TRƯƠNG NGHỆ MƯU và TRẦN KHẢI CA

Hình ảnh của Mấu chốt thành công của phim TRƯƠNG NGHỆ MƯU và TRẦN KHẢI CA

NGÔ PHƯƠNG LAN

Hai đạo diễn Trung Quốc nổi danh thế giới là Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca từ lâu đã được các nhà làm điện ảnh Việt Nam nói riêng và khán giả Việt Nam nói chung thực sự ngưỡng mộ. Mấu chốt thành công của phim Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca chính là sự kết hợp hài hoà, phát huy hiệu quả tính hiện đại và tính dân tộc trong tác phẩm. Bởi vậy, chúng tôi muốn thông qua những tác phẩm cụ thể của họ để rút ra những nhận xét, những kinh nghiệm cho phim Việt Nam.

  • PArner Honvietquochoc
  • Viet nam air
  • free hit counter script