Điện Ảnh
Sắp xếp theo

“Việt hóa” hay sự nhập nhằng trong vấn đề bản quyền?

Hình ảnh của “Việt hóa” hay sự nhập nhằng trong vấn đề bản quyền?

NHÂN MÃ

Khái niệm “Việt hóa” xuất hiện nhiều trên các bộ phim truyền hình gần đây. Không phải chỉ có phim truyền hình, nhiều lĩnh vực văn hóa - truyền thông khác cũng có không ít các tác phẩm “Việt hóa”. Thế nhưng, bên cạnh các tác phẩm “Việt hoá” theo đúng các quy trình về bản quyền thì vẫn có nhiều tác phẩm được đóng mác “Việt hóa” những mong “vải thưa che mắt thánh”.

“Chới với” với “Chơi vơi”

Hình ảnh của “Chới với” với “Chơi vơi”

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Sau khi ngao du một vòng tại các Liên hoan phim Quốc tế Venice, Toronto, Bangkok… và nhận giải của Hiệp hội phê bình Quốc tế (FIPRESCI) tại Liên hoan phim Venice lần 66, Chơi vơi trở về nước và công chiếu trên toàn quốc. Tại TP. Hồ Chí Minh phim được rạp Galaxy sắp lịch chiếu vào hai xuất ban ngày: 10g và 12g trưa.

Phim truyền hình Dù gió có thổi: Đứa con lai “nhan sắc” Việt-Hàn

Hình ảnh của Phim truyền hình Dù gió có thổi: Đứa con lai “nhan sắc” Việt-Hàn

CÁT VŨ

Cho đến nay, bộ phim truyền hình Dù gió có thổi đã phát sóng được một phần tư chặng đường (lúc 21 giờ từ thứ hai đến thứ 5 hằng tuần trên HTV3) là bộ phim gốc Hàn được Việt hóa hiếm hoi nhận được lời khen ngợi của khán giả. Dù gió có thổi (The wind flows but) do Công ty cổ phần truyền thông Trí Việt mua bản quyền từ hãng KBS Hàn Quốc và được nhóm biên kịch trẻ biên dịch và thổi hồn Việt vào đến 80%. Phim do hãng Chánh Phương thực hiện với các đạo diễn Charlie Nguyễn, Thái Hòa (20 tập đầu) và Phương Điền (từ tập 21 trở về sau).

Mấu chốt thành công của phim TRƯƠNG NGHỆ MƯU và TRẦN KHẢI CA

Hình ảnh của Mấu chốt thành công của phim TRƯƠNG NGHỆ MƯU và TRẦN KHẢI CA

NGÔ PHƯƠNG LAN

Hai đạo diễn Trung Quốc nổi danh thế giới là Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca từ lâu đã được các nhà làm điện ảnh Việt Nam nói riêng và khán giả Việt Nam nói chung thực sự ngưỡng mộ. Mấu chốt thành công của phim Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca chính là sự kết hợp hài hoà, phát huy hiệu quả tính hiện đại và tính dân tộc trong tác phẩm. Bởi vậy, chúng tôi muốn thông qua những tác phẩm cụ thể của họ để rút ra những nhận xét, những kinh nghiệm cho phim Việt Nam.

Chuyện phía sau ống kính phim Truyền hình

Hình ảnh của Chuyện phía sau ống kính phim Truyền hình

GIA LINH

Phim truyện, dù là phim truyền hình hay phim nhựa là sản phẩm của một bộ máy công nghiệp điện ảnh. Một bộ phim hay, không chỉ nhờ vào kịch bản mà còn chịu sự tác động rất lớn của đạo diễn, bên cạnh ấy là sự đồng bộ của cả một dây chuyền sản xuất như quay phim, âm nhạc, bối cảnh, phục trang, hóa trang và cả đạo cụ… Chỉ cần một bộ phận trong ê-kip không đồng bộ cũng sẽ cho ra đời một sản phẩm không đủ sức thuyết phục.

Phim Cha dượng và những mảnh ghép giả tạo…

Hình ảnh của Phim Cha dượng và những mảnh ghép giả tạo…

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Phim chiếu trên HTV7 vào giờ vàng và đang có khối lượng khán giả khá lớn. Đề tài khá mới so với mô típ quá nhàm chán của những mối tình tay ba, những người mẫu lượn lờ, những vay mượn ý tưởng từ nước ngoài… nhưng tên Cha dượng làm người xem không thể không liên tưởng tới phim Mẹ kế của mỹ, và rõ ràng câu chuyện dù dẫn dắt tới đâu thì cuối cùng cũng sẽ đi đến một đoạn kết có hậu…

Phim truyền hình: Cuộc chạy đua tuột dốc!!

Hình ảnh của Phim truyền hình: Cuộc chạy đua tuột dốc!!

HOÀNG ĐĂNG

Cùng với việc nhiều đài truyền hình (TH) dành thời lượng phát sóng đáng kể cho phim Việt và khán giả dành sự quan tâm đáng kể cho phim nhà thì số đơn vị tham gia sản xuất phim ngày càng nhiều. Có nhiều nhà sản xuất thì phải hứa hẹn “món ăn” trên TH ngày càng đa dạng và phong phú. Nhưng “nhà nhà làm phim” mà phim sản xuất ra lại có dấu hiệu ngày càng xuống sức… Vì sao?

NSND TRÀ GIANG - Con đường nghệ thuật: đi và đến

Hình ảnh của NSND TRÀ GIANG - Con đường nghệ thuật: đi và đến

KIM ỬNG (thực hiện)

NSND Trà Giang sinh năm 1942 tại Quảng Ngãi; tốt nghiệp khóa I trường Điện ảnh Việt Nam (1962). Đã tham gia đóng 17 phim với các vai tiêu biểu: chị Kiên, vai diễn đầu tiên trong phim “Một ngày đầu thu”, chị Tư Hậu trong “Chị Tư Hậu”, Dịu trong “Vĩ tuyến 17 - ngày và đêm”, mẹ Thu trong “Em bé Hà Nội”, Nhân trong “Ngày lễ thánh”, Lan trong “Mối tình đầu”, Hương trong “Huyền thoại người mẹ”, vợ ba Đề Thám trong “Thủ lĩnh áo nâu”… Ba lần đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc tại: LHP Moskva (1973); LHP Việt Nam lần IV (1977); LHP Việt Nam lần VIII (1988).

Phim truyền hình: Một năm suy ngẫm…

Hình ảnh của Phim truyền hình: Một năm suy ngẫm…

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Một thời gian dài, những nhà làm phim Hàn Quốc đã bắt mạch được thị hiếu của khán giả khi khai thác những chuyện tình lãng mạn theo kiểu hoàng tử - lọ lem… Những mối tình si bất chấp không gian, thời gian, bất chấp mọi lý lẽ đã như những giọt mật rót vào tim khán giả. Giọt mật ấy là những giấc mơ không có thật, nhưng tự trong sâu thẳm trái tim mỗi người, ai cũng ước ao có một tình yêu vừa rực cháy, vừa mộng mơ như thế.

Đừng đốt, trong ấy đã có lửa

Hình ảnh của Đừng đốt, trong ấy đã có lửa

Ngô Ngọc Ngũ Long

Bắt đầu những cảnh quay đầu tiên từ 28/4/2008. Sau 1 năm nỗ lực hoàn thành Đừng đốt ra mắt khán giả cả nước vào ngày 29/4/2009, như một lời tri ân đối với những giọt máu đã đổ xuống vì độc lập dân tộc…

  • Viet nam air
  • free hit counter script