Âm nhạc
Sắp xếp theo

HV118 - Nhạc sĩ HOÀNG HÀ và "Đất nước trọn niềm vui"

Hình ảnh của HV118 -  Nhạc sĩ HOÀNG HÀ và "Đất nước trọn niềm vui"

Hoàng Hà tên thật là Hoàng Phi Hồng, còn có bút danh Cẩm La. Ông sinh ngày 1-12-1929, quê quán Yên Phụ - Tây Hồ - Hà Nội. Ông mất ngày 4-9-2013 tại Vũng Tàu.

Hoàng Hà sáng tác từ những năm 1949, 1950 với những sáng tác đầu tay như Vui lên đường, Hò dân công. Ông có những bài hát được nhiều người biết đến như: Ánh đèn cầu Việt Trì, Hoa huệ, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Cùng hành quân đi giữa mùa xuân và đỉnh cao là Đất nước trọn niềm vui. Sau năm 1975 ông về Vũng Tàu đảm nhận chức Chủ tịch Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu. Thời gian này ông và con trai Hoàng Lương viết Côn Đảo - giao hưởng hợp xướng bốn chương đoạt Giải đặc biệt Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 1999.

Hoàng Hà là nhạc sĩ đầy tài năng nhưng vô cùng khiêm tốn và giàu lòng vị tha. Ông được đồng nghiệp yêu thương và công chúng ngưỡng mộ. Ngày 20-5-2017 tại Nhà hát lớn Hà Nội, nhạc sĩ Hoàng Hà được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

HV108 - Những trường ca trong kháng chiến chống Pháp

Hình ảnh của HV108 - Những trường ca trong kháng chiến chống Pháp

Trong số những bài hát hay trong kháng chiến chống Pháp thì trường ca chiếm một số lượng rất lớn như: Trường ca sông Lô (Văn Cao), Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi), Bình ca (Nguyễn Đình Phúc), Trường chinh ca (Lương Ngọc Trác), Bình Trị Thiên khói lửa (Nguyễn Văn Thương), Du kích sông Thao (Đỗ Nhuận), Đông Nam Á châu (Lưu Hữu Phước), Bộ đội về làng (Lê Yên)… Chúng tôi muốn giải mã hiện tượng này với các bạn, mong được chỉ dẫn thêm.

Ca nương NGUYỄN KIỀU ANH Sáng tạo với bản sắc riêng

Hình ảnh của Ca nương NGUYỄN KIỀU ANH Sáng tạo với bản sắc riêng

Xinh đẹp, duyên dáng, tươi trẻ, giọng hát ngọt ngào, sáng trong… là những mỹ từ mà khán giả dành cho ca nương 20 tuổi đời với 14 năm tuổi nghề Nguyễn Kiều Anh. Thuộc thế hệ thứ 7 nối tiếp truyền thống ca trù của gia tộc (cháu nội của nghệ nhân ca trù nổi tiếng Nguyễn Văn Mùi), ca nương Nguyễn Kiều Anh đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả cả nước qua các chương trình truyền hình “Tìm kiếm tài năng Việt 2013” (Vietnam’s Got Talent 2013), “Giai điệu tự hào”… và ngày càng khẳng định bản lĩnh nghệ thuật của mình.

Giai điệu tự hào - Cần chọn lọc khách mời…

Hình ảnh của Giai điệu tự hào - Cần chọn lọc khách mời…
Mua bản quyền từ chương trình truyền hình Báu vật quốc gia của Nga, Giai điệu tự hào bắt đầu phát sóng từ tháng 1-2014, đến nay đã qua được 4 số. Ngay từ lần đầu tiên phát sóng, chương trình đã gây được sự chú ý của công chúng. Đã có nhiều ý kiến góp ý trực diện trên báo giấy, nhiều nhất trên các diễn đàn báo mạng và những trang web cá nhân... Hầu hết đều phản ứng với một số nhân vật khách mời của chương trình.

Nghệ thuật đờn ca tài tử: Từ bước ngoặt mới, nhìn lại

Hình ảnh của Nghệ thuật đờn ca tài tử: Từ bước ngoặt mới, nhìn lại
Ngày 11-2-2014, Tiến sĩ Katherine Muller-Marin, đại diện UNESCO tại Việt Nam, đã trao Bằng công nhận Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cho ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và đại diện 21 tỉnh thành Nam Bộ, tại buổi lễ đón nhận Bằng diễn ra ở Hội trường Thống Nhất. Đây là sự kiện văn hóa lớn, đầy tự hào không chỉ riêng cho người dân Nam Bộ, mà là của cả dân tộc Việt Nam.

Nếu muốn trở thành Mozart ở thế kỷ XXI...

Hình ảnh của Nếu muốn trở thành Mozart ở thế kỷ XXI...

Theo huyền thoại còn truyền lại tới ngày nay, khi mới 3 tuổi, nhà soạn nhạc thiên bẩm Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791) đã tìm cách thể hiện lại trên piano những nốt nhạc yêu thích, rồi từ đó dần học trở thành nhà soạn nhạc dưới sự dìu dắt nghiêm khắc của cha mình. Ngày nay, nếu chỉ biết ký xướng âm (solfège) không thôi thì không đủ. Để trở thành một nhà soạn nhạc ở thế kỷ XXI, ngoài phím đàn, các Mozart tương lai còn phải biết sử dụng thành thạo phím… bàn tính. Soạn nhạc với sự trợ giúp máy tính (la composition assistée par ordinateur - CAO) trở thành một trong những kỹ năng cơ bản mà họ phải làm chủ được nếu muốn thành công trên con đường của mình. Xin giới thiệu với bạn đọc bài viết dưới đây của nhà phê bình âm nhạc Jean-Marc Proust có nhan đề nguyên văn tiếng Pháp là Devenir Mozart au XXIe siècle (Trở thành Mozart ở thế kỷ XXI) đăng trên báo Slate.fr.

Người từng “khai tử” Phạm Duy

Hình ảnh của Người từng “khai tử” Phạm Duy

Giảng sư đại học Nguyễn Trọng Văn là một trí thức yêu nước lỗi lạc. Ông nổi tiếng với tác phẩm Phạm Duy đã chết như thế nào? (1971), lời chứng cho tình yêu nước, cho khí phách của ông… Biết bao sinh viên, trí thức Việt Nam đã nghe - đọc tác phẩm ấy mà sôi sục thêm chí khí đấu tranh cho hòa bình, thống nhất Tổ quốc.

Nhà văn Vũ Hạnh là một người đồng thời với sự kiện trên ở Sài Gòn. Nay Nguyễn Trọng Văn đã mất, và trước khi mất đã nhắc tên Vũ Hạnh. Vì tình bạn đó mà nhà văn Vũ Hạnh viết bài này để tưởng nhớ Nguyễn Trọng Văn. Không phải nhằm lên án Phạm Duy. Vì lên án Phạm Duy thì còn nhiều chuyện khác nữa, nhất là khi ông ở Hoa Kỳ. Nhưng ông đã về nước, và thể theo tinh thần hòa hợp dân tộc, chúng ta không muốn nhắc chuyện cũ, chúng ta muốn quên đi. Nhưng đây là một việc bắt buộc, vì nhắc Nguyễn Trọng Văn thì làm sao quên được tác phẩm để đời ấy của ông.

Hồn Việt


  • PArner Honvietquochoc
  • Viet nam air
  • free hit counter script