Âm nhạc
Sắp xếp theo

Ca trù mừng Đại lễ ngàn năm Thăng Long - Hà Nội

Hình ảnh của Ca trù mừng Đại lễ ngàn năm Thăng Long - Hà Nội

Như chúng ta đều biết, Ca trù đã được UNESCO công nhận từ ngày 1/10/2009 là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Một Liên hoan sau đó đã được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 10 năm 2009 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Vân Hồ, số 2 đường Hoa Lư, thành phố Hà Nội.

Đường vô “xứ Huế” loanh quanh…

Hình ảnh của Đường vô “xứ Huế” loanh quanh…

Ngày nay, với sự rộ nở của Huế học, việc tìm tòi các luận chứng cho các nhận định về bản sắc của địa phương là điều rất cần thiết. Bên cạnh đó, sự đào xới văn hóa nghệ thuật, tìm ra những khía cạnh nhỏ để lý giải thêm cho những hiện tượng, cũng là việc rất cần... Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ tài hoa của dân tộc, là một nghệ sĩ điển hình cho nhiều nhận định mà mấy chục năm trở lại đây đang được phân tích và khảo cứu...

Ca sĩ Y Moan - chàng Đam San của Tây Nguyên…

Hình ảnh của Ca sĩ Y Moan - chàng Đam San của Tây Nguyên…

Sau đêm diễn (6/8/2010) Y Moan - Ngọn lửa cao nguyên, tháng 9 này, ca sĩ Y Moan sẽ tổ chức một đêm diễn tại quê nhà, nơi có “núi Chư-rông đứng bên mặt trời” (Nguyễn Cường). Có thể coi đó là chương trình khép lại chặng đường nghề nghiệp suốt hơn 30 năm của “chàng Đam San” mải miết đem lời ca tiếng hát đến với khán giả. Còn hơn thế, anh là sứ giả đem văn hóa Tây Nguyên đến với nhiều vùng quê khác…

Ký ức đờn ca tài tử

Hình ảnh của Ký ức đờn ca tài tử

Hiện nay, theo yêu cầu của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Viện Âm nhạc Việt Nam và Sở VH-TT-DL TP.HCM cùng một số tỉnh thành phía Nam đang chuẩn bị tiến hành việc lập hồ sơ Đờn ca tài tử đệ trình UNESCO công nhận văn hóa phi vật thể thế giới. Sự chuẩn bị này là niềm vui và có ý nghĩa văn hóa lớn của dân tộc, tuy còn nhiều ý kiến trái ngược: hoặc dè dặt; hoặc quá thận trọng vì “tuổi đời” Đờn ca tài tử còn quá trẻ, chưa đầy 200 năm!

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Phải có cái hay để đẩy lùi cái dở…”

Hình ảnh của Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Phải có cái hay để đẩy lùi cái dở…”

BÍCH ĐÀO (thực hiện)

Nhạc sĩ Phạm Tuyên - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, một trong những Nhạc sĩ có công rất lớn góp phần vào sự phát triển của nền âm nhạc cách mạng nước nhà. Suốt đời làm việc không mệt mỏi, những sáng tác của ông đã thực sự đi vào lòng công chúng yêu âm nhạc. Nhân dịp Nhạc sĩ vào công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Hồn Việt đã có cuộc trò chuyện với Nhạc sĩ về đời sống âm nhạc Việt Nam hiện nay.

Nhạc sĩ Doãn Nho - vấn đề là quản lý và giáo dục âm nhạc

Hình ảnh của Nhạc sĩ Doãn Nho - vấn đề là quản lý và giáo dục âm nhạc

THIÊN THANH – BÍCH ĐÀO (thực hiện)

Nhạc sĩ Doãn Nho sáng tác cả thanh nhạc lẫn khí nhạc, với những ca khúc nổi tiếng mang hơi thở một thời khói lửa như: Người con gái sông La, Năm anh em trên một chiếc xe tăng... Ngoài ra, ông còn viết các giao hưởng Tháng Tám lịch sử (1972), Chiến thắng (1977), Thánh Gióng (1984)…; những tác phẩm thanh nhạc lớn: Hợp xướng Sóng cửa Tùng (1955), Oratorio Trẩy hội Đền Hùng (1995). Hiện nay, ông đang hoàn tất hai chương còn lại của vở Thanh - xướng kịch Thăng Long - Hà Nội để kịp diễn nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đàn đá Việt Nam

Hình ảnh của Đàn đá Việt Nam

Đàn đá là nhạc khí tự thân vang cổ xưa của các dân tộc M’Nông, Mạ, Raglai… Người M’Nông gọi là kologolo, người Mạ gọi là goong luk (nghĩa là cồng đá)… Đàn đá gồm nhiều thanh đá cùng chất liệu, hình dáng tương đồng nhưng độ dài ngắn, rộng hẹp, dày mỏng, nặng nhẹ khác nhau, được đẽo gọt cùng một phương pháp, tạo nên những âm thanh khá chính xác theo một âm giai điệu thức nhất định.

Nhã nhạc - ca múa nhạc trong cung đình Nguyễn

Hình ảnh của Nhã nhạc - ca múa nhạc trong cung đình Nguyễn

Di tích lịch sử thời Nguyễn ở Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại. Trong lần công bố thứ hai về Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại (DSVHPVTTG) diễn ra vào ngày 7.11.2003, Huế lại được UNESCO quan tâm với sự công nhận Nhã nhạc cung đình Nguyễn là một trong 28 kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại (Chefs-d'oeuvre du patrimoine oral et immatériel de l'humanité). Chuyện Nhã nhạc cung đình Nguyễn dậy lên trong dư luận Việt Nam và thế giới.

Phụ nữ làm âm nhạc

Hình ảnh của Phụ nữ làm âm nhạc

Không chỉ là nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhạc sĩ, nữ giới còn “đích thân” làm chủ thể sáng tạo, và hơn thế, họ đã không vắng mặt trong bất kỳ “mảng” nào của hoạt động âm nhạc. Họ để lại dấu ấn của mình trong các lĩnh vực: sáng tác - phát hiện và đưa cái đẹp của cuộc sống vào tác phẩm, biểu diễn - thể hiện và đưa cái đẹp của tác phẩm đến với đời, giáo dục đào tạo - góp phần bảo tồn và truyền bá cái hay cái đẹp của nghệ thuật âm nhạc, nghiên cứu phê bình - phát hiện và tôn vinh cái hay cái đẹp của nghệ thuật âm nhạc.

Âm vang trống trận Tây Sơn

Hình ảnh của Âm vang trống trận Tây Sơn

Ngày xưa, tiếng trống được dùng để làm hiệu lệnh tập trung. Ở các đình làng, lúc nào cũng phải có trống, mỗi khi cần báo hiệu một việc gì đó đều đánh trống tụ họp dân làng. Có thể nói rằng tiếng trống ban hành mệnh lệnh, thể hiện uy lực, trở thành huy hiệu thiêng liêng của văn hóa Việt Nam. Thời Tây Sơn, tiếng trống được dùng vào việc luyện võ, tăng cường ý chí chiến đấu của quân sĩ xung trận, và cũng là yếu tố quan trọng làm nên đại thắng mùa xuân năm Kỷ Dậu (1789).

  • PArner Honvietquochoc
  • Viet nam air
  • free hit counter script