Âm nhạc
Sắp xếp theo

Ca sĩ Y Moan - chàng Đam San của Tây Nguyên…

Hình ảnh của Ca sĩ Y Moan - chàng Đam San của Tây Nguyên…

Sau đêm diễn (6/8/2010) Y Moan - Ngọn lửa cao nguyên, tháng 9 này, ca sĩ Y Moan sẽ tổ chức một đêm diễn tại quê nhà, nơi có “núi Chư-rông đứng bên mặt trời” (Nguyễn Cường). Có thể coi đó là chương trình khép lại chặng đường nghề nghiệp suốt hơn 30 năm của “chàng Đam San” mải miết đem lời ca tiếng hát đến với khán giả. Còn hơn thế, anh là sứ giả đem văn hóa Tây Nguyên đến với nhiều vùng quê khác…

Ký ức đờn ca tài tử

Hình ảnh của Ký ức đờn ca tài tử

Hiện nay, theo yêu cầu của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Viện Âm nhạc Việt Nam và Sở VH-TT-DL TP.HCM cùng một số tỉnh thành phía Nam đang chuẩn bị tiến hành việc lập hồ sơ Đờn ca tài tử đệ trình UNESCO công nhận văn hóa phi vật thể thế giới. Sự chuẩn bị này là niềm vui và có ý nghĩa văn hóa lớn của dân tộc, tuy còn nhiều ý kiến trái ngược: hoặc dè dặt; hoặc quá thận trọng vì “tuổi đời” Đờn ca tài tử còn quá trẻ, chưa đầy 200 năm!

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Phải có cái hay để đẩy lùi cái dở…”

Hình ảnh của Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Phải có cái hay để đẩy lùi cái dở…”

BÍCH ĐÀO (thực hiện)

Nhạc sĩ Phạm Tuyên - Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, một trong những Nhạc sĩ có công rất lớn góp phần vào sự phát triển của nền âm nhạc cách mạng nước nhà. Suốt đời làm việc không mệt mỏi, những sáng tác của ông đã thực sự đi vào lòng công chúng yêu âm nhạc. Nhân dịp Nhạc sĩ vào công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Hồn Việt đã có cuộc trò chuyện với Nhạc sĩ về đời sống âm nhạc Việt Nam hiện nay.

Nhạc sĩ Doãn Nho - vấn đề là quản lý và giáo dục âm nhạc

Hình ảnh của Nhạc sĩ Doãn Nho - vấn đề là quản lý và giáo dục âm nhạc

THIÊN THANH – BÍCH ĐÀO (thực hiện)

Nhạc sĩ Doãn Nho sáng tác cả thanh nhạc lẫn khí nhạc, với những ca khúc nổi tiếng mang hơi thở một thời khói lửa như: Người con gái sông La, Năm anh em trên một chiếc xe tăng... Ngoài ra, ông còn viết các giao hưởng Tháng Tám lịch sử (1972), Chiến thắng (1977), Thánh Gióng (1984)…; những tác phẩm thanh nhạc lớn: Hợp xướng Sóng cửa Tùng (1955), Oratorio Trẩy hội Đền Hùng (1995). Hiện nay, ông đang hoàn tất hai chương còn lại của vở Thanh - xướng kịch Thăng Long - Hà Nội để kịp diễn nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đàn đá Việt Nam

Hình ảnh của Đàn đá Việt Nam

Đàn đá là nhạc khí tự thân vang cổ xưa của các dân tộc M’Nông, Mạ, Raglai… Người M’Nông gọi là kologolo, người Mạ gọi là goong luk (nghĩa là cồng đá)… Đàn đá gồm nhiều thanh đá cùng chất liệu, hình dáng tương đồng nhưng độ dài ngắn, rộng hẹp, dày mỏng, nặng nhẹ khác nhau, được đẽo gọt cùng một phương pháp, tạo nên những âm thanh khá chính xác theo một âm giai điệu thức nhất định.

Nhã nhạc - ca múa nhạc trong cung đình Nguyễn

Hình ảnh của Nhã nhạc - ca múa nhạc trong cung đình Nguyễn

Di tích lịch sử thời Nguyễn ở Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại. Trong lần công bố thứ hai về Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại (DSVHPVTTG) diễn ra vào ngày 7.11.2003, Huế lại được UNESCO quan tâm với sự công nhận Nhã nhạc cung đình Nguyễn là một trong 28 kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại (Chefs-d'oeuvre du patrimoine oral et immatériel de l'humanité). Chuyện Nhã nhạc cung đình Nguyễn dậy lên trong dư luận Việt Nam và thế giới.

Phụ nữ làm âm nhạc

Hình ảnh của Phụ nữ làm âm nhạc

Không chỉ là nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhạc sĩ, nữ giới còn “đích thân” làm chủ thể sáng tạo, và hơn thế, họ đã không vắng mặt trong bất kỳ “mảng” nào của hoạt động âm nhạc. Họ để lại dấu ấn của mình trong các lĩnh vực: sáng tác - phát hiện và đưa cái đẹp của cuộc sống vào tác phẩm, biểu diễn - thể hiện và đưa cái đẹp của tác phẩm đến với đời, giáo dục đào tạo - góp phần bảo tồn và truyền bá cái hay cái đẹp của nghệ thuật âm nhạc, nghiên cứu phê bình - phát hiện và tôn vinh cái hay cái đẹp của nghệ thuật âm nhạc.

Âm vang trống trận Tây Sơn

Hình ảnh của Âm vang trống trận Tây Sơn

Ngày xưa, tiếng trống được dùng để làm hiệu lệnh tập trung. Ở các đình làng, lúc nào cũng phải có trống, mỗi khi cần báo hiệu một việc gì đó đều đánh trống tụ họp dân làng. Có thể nói rằng tiếng trống ban hành mệnh lệnh, thể hiện uy lực, trở thành huy hiệu thiêng liêng của văn hóa Việt Nam. Thời Tây Sơn, tiếng trống được dùng vào việc luyện võ, tăng cường ý chí chiến đấu của quân sĩ xung trận, và cũng là yếu tố quan trọng làm nên đại thắng mùa xuân năm Kỷ Dậu (1789).

Nhạc sĩ Đặng Thế Phong, người nức nở thương đời

Hình ảnh của Nhạc sĩ Đặng Thế Phong, người nức nở thương đời

Đặng Thế Phong sinh ngày 5 tháng Tư năm Mậu Ngọ 1918 ở phố Hàng Đồng, Nam Định. Cha là Đặng Hiển Thế, làm Thông phán, đã qua đời khi các con còn nhỏ. Mẹ Đặng Thế Phong buôn bán cau khô, nhưng rồi đã bị thua lỗ nhiều, nên gia đình sớm lâm vào cảnh nghèo túng. Đặng Thế Phong có khuôn mặt khả ái, môi đỏ như son, đã nổi tiếng là một giọng hát hay và chơi guitare có giọng đàn đầy xúc cảm ngay từ tuổi vị thành niên. Chị gái chàng là Đặng Bạch Tuyết, vừa yêu quý người em, vừa như người bạn tri kỷ của em trai. Do vậy những chuyện cuộc sống, tình cảm, Đặng Thế Phong đều chia sẻ cùng chị. Và sau này, Bạch Yến, người yêu của Đặng Thế Phong, cũng trở thành người em, người bạn thân thiết của Đặng Bạch Tuyết…

Ca sĩ Ánh Tuyết: Làm nghệ thuật không thể tính toán hơn thiệt…

Hình ảnh của Ca sĩ Ánh Tuyết: Làm nghệ thuật không thể tính toán hơn thiệt…

Vào đêm 16/01/2010, tại Nhà hát Hòa Bình (TP. HCM), chương trình ca nhạc Bông hồng cho anh đã diễn ra một cách trang trọng, ấm áp, đầy xúc động để tưởng nhớ nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ nhân kỷ niệm tròn một năm ngày ông qua đời.

Là một nhạc sĩ được công chúng biết đến qua nhiều ca khúc thấm đẫm tình yêu quê hương như Thương quá Việt Nam, Nắng lên xóm nghèo, Lúa về…, đặc biệt là bài hát Bông hồng cài áo vang lên khắp chốn mỗi mùa Vu lan, nhưng lúc sinh thời, ông chưa một lần có đêm nhạc của riêng mình. Và người đứng ra tổ chức thực hiện chương trình ca nhạc đầu tiên cho ông chính là ca sĩ Ánh Tuyết, giám đốc Trung tâm Văn hóa ATB…

  • Viet nam air
  • free hit counter script