Sân khấu
Sắp xếp theo

Sân khấu TP.HCM 2010: Người già tập dưỡng sinh

Hình ảnh của Sân khấu TP.HCM 2010: Người già tập dưỡng sinh

Sau những sôi động nhờ có hai đợt Hội diễn Sân khấu kịch nói và cải lương chuyên nghiệp toàn quốc được tổ chức tại TP.HCM cuối năm 2009, năm 2010 vừa qua được xem là một năm khá “bình yên” của sân khấu TP.HCM. Không có vở diễn nào tạo được sự đột biến về mặt sáng tạo, chẳng thấy không khí nô nức, vồ vập trong việc làm nghề, chỉ từ từ nhàn tản như người già tập dưỡng sinh.

Để xứng với sự tôn vinh

Hình ảnh của Để xứng với sự tôn vinh

Ngày 12/8 âm lịch (ngày 19/9/2010 dương lịch) vừa qua, giới sân khấu cả nước đã trải qua một lễ giỗ tổ có lẽ là đặc biệt nhất từ trước tới nay: lần đầu tiên ngày giỗ tổ hằng năm này trở thành Ngày Sân khấu Việt Nam được Nhà nước chính thức công nhận với ý nghĩa “tôn vinh nền sân khấu nước nhà, động viên, đoàn kết đội ngũ văn nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của nền sân khấu Việt Nam, phấn đấu có nhiều tác phẩm và hoạt động sân khấu có ý nghĩa, góp phần tạo nên đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, cổ vũ, động viên toàn dân đoàn kết, phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”.

Đạo diễn Ái Như: Tôi xem con đường mình đang đi là một bổn phận

Hình ảnh của Đạo diễn Ái Như: Tôi xem con đường mình đang đi là một bổn phận

CÁT VŨ (thực hiện)

Dáng vóc nhỏ bé, giọng nói nhẹ nhàng nhưng trong chị luôn ẩn chứa sự quyết đoán mạnh mẽ. Từ một diễn viên bị ngoại hình “nhỏ xinh” mặc định cho những vai thiếu nhi, sau hơn 20 năm, Ái Như đường hoàng được xếp vào hàng những đạo diễn sân khấu “cứng cựa” nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh. Chị vừa ra mắt một sân khấu của riêng mình - sân khấu Hoàng Thái Thanh, tọa lạc trong khuôn viên Nhà Thiếu nhi thành phố, sau nhiều chục năm nương thân nơi nhà người.

Nhìn qua nội dung tuồng Việt Nam và hí khúc Trung Quốc

Hình ảnh của Nhìn qua nội dung tuồng Việt Nam và hí khúc Trung Quốc

Bài viết nhấn mạnh sự liên hệ giữa tuồng Việt Nam và hí khúc Trung Quốc, nói rõ về những mặt như chức năng, đề tài… của tuồng Việt Nam, rồi nêu một số ví dụ, tiến hành nghiên cứu so sánh sơ bộ giữa tuồng Việt Nam và hí khúc Trung Quốc. Tuồng Việt Nam và hí khúc Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ, bản viết này sẽ so sánh về mặt chức năng, nội dung và nhân vật...

Nghệ sĩ Linh Huyền - Tìm khán giả cho cải lương

Hình ảnh của Nghệ sĩ Linh Huyền - Tìm khán giả cho cải lương

BÍCH ĐÀO (thực hiện)

Cải lương, một loại hình sân khấu truyền thống Nam Bộ, ra đời vào đầu thế kỷ 20, từng làm say mê những người mộ điệu khắp ba miền. Liệu cải lương hôm nay có còn lung linh và cuốn hút khán giả? Chúng tôi có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Linh Huyền, người đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về loại hình nghệ thuật cải lương, nhằm nghe chính người trong cuộc nói về vấn đề này…

Người đi dép cao su

Hình ảnh của Người đi dép cao su

L.T.S: Vở kịch Người đi dép cao su (L’homme aux sandales de caoutchouc) (1) của Kateb Yacine (1929-1989), nhà văn Angiêri sống nhiều năm ở Pháp, xuất bản lần đầu bằng tiếng Pháp, năm 1970, chẳng bao lâu sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời (1969). Cũng năm ấy, vở kịch được dàn dựng trên sân khấu và được dịch ra tiếng Arab.

Hình tượng nhân vật lịch sử Võ Duy Dương trên sân khấu

Hình ảnh của Hình tượng nhân vật lịch sử Võ Duy Dương trên sân khấu

1. Trong thuyền thuyết dân gian, Thiên hộ Dương (Võ Duy Dương) được tả như một nhân vật có trí lực vô song, có thể kéo ngược dòng bè gỗ quý của nhà vua mà chục tên lính lực lưỡng không làm nổi; có thể nâng một đỉnh đồng nặng mấy trăm cân, đi mười bước rồi để xuống nhẹ nhàng, mặt không biến đổi; có thể nâng năm trái linh, mỗi trái nặng 60 cân (hai cắp nách, hai xách tay, một ngậm ở miệng) nên còn có biệt danh là Ngũ Linh Dương…

Các vua nhà Nguyễn với sân khấu hát bộ

Hình ảnh của Các vua nhà Nguyễn với sân khấu hát bộ

Các vua nhà Nguyễn rất quý trọng sân khấu hát bộ và ca múa nhạc. Đào Duy Từ, được chúa Sãi (Nguyễn Phúc Nguyên) - người kế tục chúa Nguyễn Hoàng (1558 - 1612) mến chuộng tài năng, đã mang sân khấu hát bộ từ Thanh Hóa truyền vào đất Bình Định đến thời vua Gia Long.

Nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân: Tôi mong được đưa Duyên Việt ra thế giới, nhưng…!!

Hình ảnh của Nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân: Tôi mong được đưa Duyên Việt ra thế giới, nhưng…!!

Những ngày cận Tết Canh Dần này, bà bầu Hồng Vân gần như không có thời gian nghỉ. Vừa trực tiếp dàn dựng vở kịch Giếng lạ (kịch bản: Phạm Tân và Huỳnh Tuấn Anh) để trụ ở Nhà hát Lớn TP. HCM suốt dịp Tết, vừa lo chuẩn bị trình làng sân khấu mới tại Superbowl A43 Trường Sơn, quận Tân Bình, TP. HCM với hai vở Kẻ đào tẩu, Trai mới lớnCuộc chiến ẩm thực (kịch thiếu nhi). Đầu xuân, Hồn Việt có cuộc trò chuyện cùng chị.

Chuyện bếp núc: chương trình Táo quân

Hình ảnh của Chuyện bếp núc: chương trình Táo quân

Chương trình Gặp nhau cuối năm (GNCN, quen gọi là “Táo quân”) do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình- Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất phát sóng vào đêm 30 Tết trên VTV đã trở thành “đặc sản” trong “thực đơn” giải trí truyền hình. Thời sự, hài hước, hấp dẫn và nhiều ý nghĩa, chương trình đã chinh phục khán giả ở nhiều lứa tuổi, nhiều ngành nghề và trình độ khác nhau. Năm nay, nhiều vấn đề “nóng” tiếp tục được mổ xẻ, hứa hẹn những tiếng cười châm biếm nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu sắc. Hậu trường sản xuất chương trình này cũng là câu chuyện không kém phần thú vị.

  • Viet nam air
  • free hit counter script