Bạn đã uống đủ nước cần thiết mỗi ngày chưa?

Thiếu nước là nguyên nhân số một gây ra sự mệt mỏi trong ngày. Uống 1 ly nước sẽ lấy đi cảm giác đói suốt đêm cho hầu hết những ai phải ăn kiêng. Chỉ cần giảm 2% nước trong cơ thể con người sẽ gây sự mất liên kết về trí nhớ trong thời gian ngắn, những vấn đề về toán học và khó khăn khi phải tập trung trước màn hình vi tính hay trước một trang giấy in.

- Uống từ 8 ly nước (tương đương 2 lít) trong một ngày có thể làm giảm những cơn đau lưng và đau khớp cho gần 80% những ai bị các bệnh này.

- Uống 5 ly nước mỗi ngày giảm 45% nguy cơ ung thư ruột và có thể giảm nguy cơ ung thư vú từ 79% và 50% ung thư bàng quang.

Ngoài ra, thời gian uống nước thích hợp cũng rất quan trọng. Uống nước đúng thời điểm sẽ tăng tối đa hiệu quả trong cơ thể con người:

- Uống 2 ly nước ngay khi thức dậy, giúp các cơ quan nội tạng khởi động.

- Uống 1 ly nước 30 phút trước bữa ăn giúp tiêu hóa tốt

- Uống 1 ly nước trước khi đi tắm giúp hạ huyết áp.

- Uống 1 ly nước trước khi đi ngủ tránh cho bạn các cơn nhồi máu cơ tim.

Uống khoảng từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể đủ độ ẩm, làm sạch ruột và dạ dày cũng như giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu uống từ 3 lít nước/ngày trở lên có thể sẽ làm tình trạng natri trong cơ thể bị pha loãng. Tuy nhiên, với những người đang theo chế độ giảm muối, uống nhiều nước lại rất cần thiết. Bên cạnh đó, lượng nước bổ sung cho cơ thể thực tế còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: mức độ vận động, môi trường làm việc, thời tiết.... Thời tiết nóng nực, bạn phải thường xuyên ra ngoài thì nên uống nhiều nước hơn để bù cho lượng nước mất do mồ hôi toát ra. Điều này không chỉ giúp bạn đỡ mất nước mà còn phòng tránh các bệnh do nắng nóng gây ra. Nếu bạn thường xuyên làm việc trong phòng điều hòa, cơ thể và da bạn luôn bị mất nước, bạn cần uống nhiều hơn và thoa kem dưỡng ẩm cho da. Ngoài ra, bạn không nên chỉ uống nước khi thấy khát, nếu bạn uống sau khi thấy khát nghĩa là cơ thể bạn đã bị mất nước. Tốt nhất nên uống nước đều đặn vào mỗi giờ. Thật sai lầm khi nghĩ rằng uống nhiều nước vào một lần là bạn đã cung cấp đủ nước cho cơ thể trong nhiều tiếng đồng hồ. Sự thực là lượng nước bị uống dồn dập vào một lúc sẽ bị thải ra ngoài nhanh như khi được nạp vào cơ thể vậy. Cách tốt nhất để uống nước là uống từng ngụm nhỏ hoặc vừa miệng, ngậm và nuốt từ từ. Trong trường hợp đặc biệt, nếu vì quá khát, bạn uống quá nhiều nước một lúc sẽ khiến thận không thể bài tiết hết lượng nước thừa, máu trong thận bị pha loãng, gây nên tình trạng hạ natri máu.