Chữa bệnh trĩ theo liệu pháp vận động: co – rút hậu môn

Ở Trung Quốc, người ta thường nói: “Mười người thì chín người đã bị bệnh trĩ”. Vào giai đoạn cuối, bệnh này trở nên phức tạp như sa và lòi hậu môn, thiếu máu, rò hậu môn, viêm nhọt, làm người bệnh rất đau đớn, khó chịu. Trị liệu vận động “co – rút hậu môn” là một biện pháp chữa trị bệnh trĩ dễ dàng, tiện lợi. Ở Trung Quốc thời xưa đã có những bài tập về “co – rút hậu môn”, một bộ phận của khí công, luyện khí và võ thuật.

Co – rút hậu môn gồm 4 chữ: hít vào, lướt qua, co lại, giữ lại (hơi thở):

- Hít vào là đưa hơi thở vào phổi.

- Lướt qua là lướt qua vòm miệng bằng lưỡi.

- Co lại là co rút hậu môn lên trên.

- Giữ lại là giữ lại hơi thở (nín thở).

Thực hiện 4 thao tác ấy tuần tự trước sau: Thả lỏng thân, sít mông và đùi lại, đồng thời hít vào, đưa đầu lưỡi, lướt hơi thở ở vòm miệng, nín thở, cố co - rút hậu môn lên trên như kiểu người ta thường cố nín thở để giữ phân lại khi chưa muốn đi đại tiện. Sau khi co – rút hậu môn, nín thở một chút rồi từ từ thở ra, thả lỏng thân thể.

Có thể thực hiện bài tập này ở đâu, vào lúc nào với các tư thế ngồi, đứng, nằm là tuỳ thuộc vào ý muốn và sự thuận tiện của mỗi người.

Tốt hơn là nên ấn định một thời khóa biểu cá nhân để tiện theo dõi, ổn định việc tập vào ngày, giờ và bao nhiêu lần trong ngày. Nói chung, nên tập ít ra một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Chú ý: Bài tập này phù hợp cho người bị trĩ nội, trĩ ngoại, lòi hậu môn và rò hậu môn. Trường hợp bị rách hậu môn, viêm ở lỗ hậu môn, áp-xe hậu môn hay viêm cấp nặng, kèm theo trĩ thì phải chữa trị, đợi tất cả vết thương nói trên lành hẳn mới được tập.

- Nên tập kiên trì, đúng giờ giấc, đều đặn, đừng ngắt quãng.

- Giảm thức ăn cay, đắng.

- Cố gắng tạo thói quen đi cầu vào buổi sáng sớm, đừng nín lâu và không nên xem sách báo khi đi đại tiện.

- Có biện pháp tích cực để phòng ngừa bệnh táo bón.

- Đồng thời, chúng ta có thể áp dụng thêm cách điều trị phụ như rửa hậu môn với nước ấm sau khi đi cầu, hoặc rửa hậu môn trước lúc đi ngủ. Xoa nhẹ xung quanh vùng hậu môn để máu lưu thông tốt và tăng hiệu quả bài tập. Và để có kết quả tốt hơn, cùng với bài tập này, chúng ta rèn luyện thêm khí công (luyện thở).