Giáo dục

Ý kiến của các Luật sư về kết luận giải quyết vụ việc Tiên Lãng

Ý kiến của các Luật sư về kết luận giải quyết vụ việc Tiên Lãng (Chinhphu.vn) - Tâm đắc,đồng tình với kết luận của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết vụ việc cưỡng chế, thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, một số luật sư đã có ý kiến chia sẻ với Cổng TTĐT Chính phủ về vấn đề này.

Vụ gian lận lớn nhất lịch sử giáo dục Mỹ

Những hệ lụy của cách nhìn sai lầm về tỉ số thi đỗ (tt)
Kỳ II: Vụ gian lận lớn nhất lịch sử giáo dục Mỹ

Vô tư: một hậu quả của giáo dục?

BÙI TRỌNG LIỄU
Nguyên giáo sư đại học (Paris, Pháp)

Đọc trong từ điển, thì “vô tư” có mấy nghĩa. Ở đây, trước hết, tôi muốn dùng từ này theo nghĩa “thản nhiên, không lo nghĩ” (vô tư lự), chứ chưa dùng nó theo nghĩa “không nghĩ đến lợi ích riêng tư; không thiên vị ai cả” (chí công vô tư), nghĩa là tôi dùng chữ “vô tư” theo nghĩa thứ nhất, chứ chưa dùng nó theo nghĩa thứ nhì, đẹp hơn. Bởi vì nếu đẹp rồi, thì phụ họa làm gì! Những kết quả hoành tráng của Giáo dục Đào tạo (cũng như những kết quả đạt được về kinh tế) thì mấy quan chức đã có nhiều dịp để trưng. Nhưng những hậu quả tai hại thì cũng cần phải nêu ra để mà sửa; đó là thiện ý, không phải để mỉa mai chế giễu.

Việt kiều chúng ta trong vấn đề xây dựng đại học và sản xuất thực tế

GS-TS NGUYỄN VĂN CHUYỂN
(ĐH Nihon Joshi, Tokyo)

ĐH muốn đóng vai trò quan trọng trong xã hội thì chương trình và nội dung không nên bất di bất dịch mà có những điều chỉnh thay đổi thích hợp, dựa trên những kinh nghiệm từ quá khứ và phân tích được chiều hướng phát triển xã hội, để đáp ứng thích hợp và kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội trong tương lai.

Vì lẽ đó, tôi nghĩ rằng ĐH ở Việt Nam cần có sự cạnh tranh giữa các trường ĐH và cải tiến ĐH theo những kinh nghiệm hữu ích từ các quốc gia phát triển trên thế giới. ĐH phải là nơi đào tạo sinh viên có chất lượng hơn là số lượng. Bằng cấp chỉ là phương tiện tạo cơ hội cho thực tài phát triển.

Việc Học và việc Đời

BÙI TRỌNG LIỄU
(Nguyên giáo sư đại học Paris - Pháp)

“Việc Học và việc Đời”, dĩ nhiên, cần có học để có thể vào đời; đó là một sự hiển nhiên, như tôi có dịp nhắc đi nhắc lại nhiều lần (thí dụ như trong bài báo “Góp ý kiến về việc học”, tôi viết chung với GS Phan Đình Diệu và đăng trên báo Nhân Dân (ngày 27/12/1987), nhưng ngược lại, việc đời cũng gắn liền với việc học…

Về một đề án giáo dục trị giá 70 nghìn tỉ…

Mới trình làng được vài ngày, Đề án trị giá 70 nghìn tỉ của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015” đã gần như đồng loạt nhận được các phản ứng tiêu cực khắp các phía - từ giới truyền thông (báo giấy, báo mạng) đến các nhà khoa học nhiều chuyên ngành...

Văn hóa sống hay là Môn học làm người

Trong bài viết gần đây in trên mục Tiếng nói nhà văn báo Văn nghệ, tôi đã lên tiếng báo động về tình trạng lộn xộn giữa văn hóa và vô văn hóa trong cách sống và lối sống đang diễn ra ở nông thôn, bằng những chuyện điển hình. Cụ thể là đám tang một con nghiện chết do sốc thuốc mà ông trưởng thôn đọc lời điếu lúc tiễn đưa, đã hết lời ca ngợi con nghiện là tấm gương sáng để cho dân làng và con cháu noi theo, hay tình trạng chạy theo thành tích mà phong danh văn hóa cho cả những đối tượng mắc tội đánh vợ, chửi chồng, con đánh cha, đề đóm, trộm cắp…

Vấn đề “người” trong Giáo dục đào tạo hiện nay

Vấn đề Giáo dục Đào tạo được nói đi nói lại đã quá nhiều, nhưng chừng nào những vấn đề bức xúc còn tồn tại, thì vẫn phải nhắc lại. Mới đây, thấy nở rộ việc mơ trường: công, tư, tiểu học, trung học, cao đẳng, đại học, kèm theo những dư án xây cất nhà cửa, ngân quĩ, sắm sửa trang thiết bị vật chất, đủ thứ. Trong khi đó thì vấn đề liên quan đến “con người”, có vẻ rất lu mờ, hoặc khi được đề cập đến thì có vẻ giống như những khẩu hiệu hoặc những ước mơ. Khi nói đến “người” tôi muốn nói đến 3 loại: người học, nhà giáo, và những người phụ trách chiến lược và quản lý.

Vài vấn đề về chất xám của nước ta

1. Chất xám

Ngày nay, còn ai không công nhận vai trò quyết định của chất xám trong quá trình tiến hóa của một nước. Đối với nước ta còn nghèo, đó là con đường rút ngắn đem lại hạnh phúc ấm no. Đó cũng là chìa khóa để thoát khỏi lạc hậu chậm tiến, và cũng là niềm hãnh diện vinh quang của một dân tộc.

Vài nhận xét về chủ trương "Đổi mới giáo dục"

Vừa qua Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành chủ trương "đổi mới giáo dục" mà Bộ tự cho là "toàn diện". Nhiều người khen, cũng lắm người nghi ngờ tính hiệu quả.