Giáo dục

Những người gieo chữ và mầm văn hóa Việt ở nước ngoài

Không lương, không chuyên môn lẫn nghiệp vụ sư phạm và không giáo trình – đó là xuất phát điểm của nhiều giáo viên dạy tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN hiện nay. Nhưng ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc dạy ngôn ngữ và giữ gìn bản sắc văn hóa cho con em, nhiều người vẫn tình nguyện đứng ra đảm trách công việc này.

Những hệ lụy của cách nhìn sai lầm về tỉ số thi đỗ

Mỗi năm, sau khi có kết quả thi tú tài, thì tỉ số đỗ tú tài của các địa phương khiến dư luận nước ta lại rộ lên nhiều ý kiến: Phải chăng có gian lận trong các khâu tổ chức thi, coi thi, chấm thi khiến tỉ số ở các tỉnh, thành lên cao ngất, không phản ánh trung thực chất lượng học tập của các địa phương.

Những điều trông thấy…

Thi hào Nguyễn Du đã viết: "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng". Kẻ hậu sinh này không đủ tài trí để quy kết điều gì, chỉ xin cụ Nguyễn cho phép nương theo nửa câu thơ của cụ mà viết vài điều trông thấy nhân những dịp đi đó đi đây… Những điều trông thấy ở xứ người cũng như quê nhà thì nhiều vô số, nơi đây chỉ nêu lên một vài.

Những bất cập trong việc dạy và học môn Lịch sử bậc phổ thông

BÙI THIẾT

Vì sao người ta bắt học sinh học lịch sử như vậy, họ cung cấp cho học sinh kiến thức lịch sử như đánh đố học sinh về lịch sử? Chẳng hạn, mở sách Lịch sử lớp 7, bản in năm 2003, bao quát lịch sử từ năm 938 (Ngô Quyền) đến năm 1858 (Nhà Nguyễn), tất cả 122 trang (từ trang 25 đến trang 147), đặt ra 130 vấn đề và 99 câu hỏi bắt buộc học sinh phải học, có nghĩa là cứ mỗi trang bài học có đến 2 nội dung và câu hỏi mà học sinh trả lời, cũng đồng nghĩa là học sinh phải học thuộc lòng 122 trang có trong sách giáo khoa…

Nhiệm kỳ Bộ trưởng mới và nền Giáo dục rất cần dấu ấn

Trước bao vấn đề còn tranh cãi, nhiều câu hỏi còn dở dang, ngành giáo dục cần người đứng đầu phải có bản lĩnh và thực sự có dấu ấn cá nhân. Dấu ấn ấy chính là thái độ dám chịu trách nhiệm, điềm tĩnh, cẩn trọng nhưng dứt khoát trong xử lý những vấn đề có tính chiến lược của ngành.

Nhân ngày 20/11, nghĩ về phẩm cách người thầy

Sắp đến ngày 20/11, ngày nhà giáo Việt Nam. Nơi nơi sẽ lại thấy không khí rộn ràng với hoa tươi, với những lời chúc tụng, với những hoạt động tưng bừng nhằm tôn vinh các nhà giáo. Và sẽ lại được nghe câu thành ngữ quen thuộc “tôn sư trọng đạo”.

Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh: Đại học quốc tế của Việt Nam - câu chuyện nan giải?

Bà Tôn Nữ Thị Ninh là cựu Đại sứ Việt Nam cạnh Liên minh châu Âu và cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; hiện tại bà là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Trí Việt. Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ, trò chuyện với bà về một số vấn đề giáo dục và văn hóa.

Nguyễn Khuyến dạy con

VŨ QUẦN PHƯƠNG

Nhân 100 năm ngày mất của Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến (1909-2009)

Nguyễn Khuyến (1835-1909) là bậc khoa bảng lớn, ba lần đỗ đầu cả ba cấp thi: Giải nguyên (thi Hương 1864) rồi Hội nguyên, Đình nguyên (trong năm 1871).

Ông là một trong hai nhà thơ cổ điển cự phách trong buổi xế chiều của nền Nho học. Bài viết này chỉ xin nương theo mười bài thơ dạy con của ông mà tìm hiểu quan niệm học hành lẫn quan niệm lập thân, lập nghiệp, của bậc đại trí thức giàu nhân cách ấy.