Giáo dục

Nền giáo dục 'đọc i xì' và 'chép nguyên xi'

“Con nên chép hay viết theo sự tự hiểu của mình?”, chị Phương Nga (Hà Nội) đã bị bất ngờ khi đứa con tám tuổi đặt ra câu hỏi ấy. Cậu bé phải thi môn Đạo đức và dù mới học lớp ba nhưng con chị đã hiểu, nếu chép đúng theo sách thì sẽ đạt điểm cao hơn là khi làm bài theo cách hiểu của mình.

MTTQ Việt Nam, Hiệp hội đồng tình với kết luận về vụ việc Tiên Lãng

(Chinhphu.vn) –  Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ ngay sau thông tin Thủ tướng Chính phủ kết luận về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng), đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân, Hội nghề cá,... đã bày tỏ đồng tình cao đối với kết luận của Thủ tướng và mong các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Mấy ý kiến về cải cách phương pháp giảng dạy bậc trung học và tiểu học

Để có thể có được nguồn học sinh phù hợp với Đại học Quốc gia chất lượng cao, chúng tôi xin nêu mấy ý kiến cải cách về nội dung, phương pháp giảng dạy và phương thức đánh giá kết quả học tập ở bậc trung học và tiểu học.

Mấy ý kiến đề nghị về đổi mới căn bản giáo dục-đào tạo

Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung ương Đảng thứ 8 về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đã có nhiều chủ trương rất quan trọng bao gồm toàn diện các vấn đề của GD-ĐT. Tôi chỉ xin nói về 2 chủ đề:

Mấy suy nghĩ về việc học tập và làm theo đạo đức của Bác Hồ

MAI THÚC LÂN

Cuộc vận động học tập và làm theo tấm guơng đạo đức Hồ Chí Minh được Đảng phát động đến nay đã gần hai năm. Đã có rất nhiều hình thức sôi động đem lại những hiệu quả thiết thực cho phong trào có ý nghĩa sâu sắc này. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều bài viết về đạo đức, tác phong sinh hoạt của Bác; nhiều tin tức phản ảnh sự hưởng ứng rộng khắp cuộc vận động ở các ngành, các địa phương. Đáng chú ý là cuộc thi kể chuyện đạo đức Bác Hồ do Ban Chỉ đạo cuộc vận động Trung Ương phát động, đã làm tăng thêm sự sôi động từ cơ sở đến các ngành ở Trung Ương trong phong trào này. Buổi tổng kết đã được tổ chức trọng thể ở Hà Nội và đích thân đồng chí Tổng Bí thư trao giải thưởng cho những người đoạt giải cũng đã chứng minh tính chất quan trọng của cuộc thi.

Mấy quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa và thực tế hiện nay

Quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển văn hóa và xây dựng con người là một chủ đề rộng lớn. Trong bài viết nhỏ này, tác giả chỉ điểm lại (có đối chiếu với thực tế hiện nay) ý kiến của Người về một số vấn đề liên quan đến các lĩnh vực: vai trò của văn hóa, văn hóa chính trị, cốt cách văn hóa, đời sống văn hóa và xây dựng con người.

Luận văn tốt nghiệp của sinh viên - Ba chìm, bảy nổi...

Hiện nay đang là thời điểm căng thẳng nhất của các sinh viên (SV) năm cuối. Đặc biệt với các SV được làm luận văn, họ thường phải tất bật làm việc, nghiên cứu miệt mài ngay từ giữa học kỳ để cuối năm có thể bảo vệ luận văn một cách tốt đẹp. Tuy nhiên, có một thực trạng hết sức đáng buồn đang tồn tại ở các trường đại học, đó là phần lớn luận văn tốt nghiệp của SV sau khi được đánh giá, bảo vệ xong là cho vào… kho lưu trữ, dù phần lớn được xếp loại tốt.

Lối thoát nào cho giáo dục đại học nước ta?

Mùa tuyển sinh năm 2011 đã chứng kiến hình ảnh thảm hại của giáo dục đại học: Không những các ngành cơ bản, các ngành đào tạo những cán bộ cần thiết cho sự phát triển bền vững theo quy hoạch của nhà nước tại các đại học có chất lượng hàng đầu như các đại học quốc gia, đại học vùng đã không tuyển được số sinh viên theo yêu cầu cả về số lượng lẫn chất lượng, mà rất nhiều đại học địa phương công lập, đặc biệt tư thục cũng không tuyển được đủ số sinh viên như chỉ tiêu mặc dầu điểm tuyển đầu vào khá thấp.

Loay hoay tìm mô hình dạy song ngữ

Dạy song ngữ Việt Anh là chiêu thức để các trường phổ thông ngoài công lập thu hút học sinh nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm mô hình giảng dạy.

Lắm kiểu nhồi trẻ

Không chỉ học chữ, học toán, ở nhiều trường mầm non trẻ 5 tuổi “chuẩn bị vào lớp 1” còn phải học tiếng Anh, học các môn năng khiếu và học cả... kỹ năng sống.

Kinh nghiệm về đào tạo và đánh giá học sinh trung học tại Mỹ

Song song với việc hình thành Đại học Quốc gia chất lượng cao, Nhà nước và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thiết lập kế hoạch để đào tạo hàng loạt những người trẻ Việt Nam đạt trình độ ở tầm biên giới của tri thức nhân loại trong các chuyên ngành. Nói cách khác, cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để hàng năm có thể có được vài chục đến cả trăm người trong độ tuổi 24-30 hoàn thành các công trình nghiên cứu có giá trị, đạt học vị tiến sĩ tại các đại học chất lượng cao ở trong hay ngoài nước.