Lợi ích của việc đi bộ

Xin chia sẻ với các bạn bài viết hay về những lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe và trí tuệ của chúng ta.

Lối sống tĩnh tại và nhiều áp lực tâm lý của thời đại công nghiệp đã làm gia tăng nhanh tỉ lệ các loại bệnh liên quan đến hội chứng chuyển hoá như béo phì, xơ vữa động mạch, huyết áp cao, tiểu đường… Bà Wendy Bumgardener, một nhà khoa học người Mỹ chuyên nghiên cứu về lĩnh vực này cho rằng, đi bộ với bước đi từ trung bình đến nhanh, từ 30 đến 60 phút mỗi ngày đủ đốt cháy mỡ và gia tăng mức độ chuyển hoá; làm giảm đáng kể nguy cơ những bệnh tim mạch, ung thư vú, ung thư ruột già, tiểu đường loại 2 và đột quỵ.


Ảnh: Học viện Nghiên cứu và Giáo dục Y khoa Mayo.

GIẢM NGUY CƠ TỬ VONG DO BỆNH TIỂU ĐƯỜNG, TIM MẠCH

Đi bộ nếu được thực hành đều đặn đều có khả năng tăng cường chuyển hoá, làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL), tăng lượng cholesterol tốt (HDL), hạ thấp triglyceride (một loại mỡ xấu trong máu), qua đó có thể cải thiện độ mỡ trong máu và tăng cường sự dẻo dai của thành mạch để điều hoà huyết áp. Ngoài ra, đi bộ còn gia tăng sự trao đổi chất, làm tăng mật độ xương nên có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống các chứng loãng xương và viêm khớp ở tuổi già.

Về mặt nội tiết, đi bộ đều đặn không những làm giảm nội tiết tố stress mà còn giúp tăng tiết serotonin và dopamin, những chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng làm cho tinh thần phấn chấn, lạc quan, giúp chống trầm cảm. Như vậy, ngoài việc cải thiện mạch máu, đi bộ còn giúp giảm nguy cơ bệnh tim, thần kinh, giảm stress và tăng cường các nội tiết tố, giúp máu lưu thông và đi bộ là giải pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa cũng như điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

ÍCH LỢI CỦA ĐI BỘ TRONG HOẠT ĐỘNG TRÍ TUỆ

Trong khi một số môn vận động như chèo thuyền, bơi lội, đi xe đạp, aerobic có cường độ vận động mạnh hoặc có thiên hướng thể thao, có thể không thích hợp với người già thì việc đi bộ thường tỏ ra an toàn, thuận tiện và dễ điều chỉnh theo tình trạng sức khoẻ của người tập.

Hai kết quả nghiên cứu độc lập nhau được đăng tải trên tạp chí của Hội Y học Mỹ (Journal of the American Medical Association) đã cho thấy, đi bộ có thể duy trì hoạt động linh hoạt và sự nhạy bén của bộ não.

Một nghiên cứu trên 18.000 người, nguyên là nữ nhân viên điều dưỡng tuổi từ 60 trở lên đã cho thấy những người đi bộ nhiều, ít nhất là 1,5 giờ mỗi tuần, đều đạt được chỉ số cao hơn về khả năng suy nghĩ, sự chú tâm và mức độ ghi nhớ các từ lâu hơn so với những người đi bộ ít hơn 40 phút mỗi tuần. Hơn nữa, đối với những trở ngại về mặt nhận thức, những phụ nữ năng động cũng tốt hơn 20% so với những người bình thường.

Tương tự, nghiên cứu khác được thực hiện trên 2.000 người đàn ông ở Hawaii đã cho biết, đi bộ có thể làm giảm đáng kể sự phát triển của các chứng rối loạn trí nhớ, bao gồm cả bệnh Alzheimer (bệnh suy giảm và mất dần trí nhớ).

TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG VÀ GIẢM NGUY CƠ TỬ VONG DO UNG THƯ

Một nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson ở Seattle (Mỹ) được phổ biến trên tạp chí The American Journal of Medicine, số tháng 11/2006 đã cho biết, đi bộ đều đặn có thể làm tăng đáng kể sức đề kháng, ngăn chặn cảm cúm và nhiều trường hợp nhiễm trùng khác.

Một báo cáo được trình bày tại hội thảo thường niên lần thứ 95 của Hội nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ ngày 29/3/2004 cũng cho thấy, đi bộ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú, ung thư ruột già và ung thư tử cung.

Nghiên cứu được công bố tại hội nghị đã cho thấy tỉ lệ sống của những người bị ung thư này, đã tăng 54% nếu đi bộ từ 30 đến 60 phút mỗi ngày. Các nhà khoa học còn cho rằng, đi bộ làm gia tăng các tế bào bạch cầu và những loại kháng thể chống lại sự xâm nhập hoặc phát triển của các loại vi trùng, vi khuẩn gây bệnh.