Nghệ thuật

“Nghệ thuật thứ bảy” - nguồn gốc của tên gọi

Người yêu thích điện ảnh ở Việt Nam lâu nay ít để ý đến nguồn gốc tên gọi “Nghệ thuật thứ bảy” dành cho Điện ảnh, mặc dù thỉnh thoảng vẫn gặp trên báo chí tên gọi này. Mươi năm lại đây lác đác xuất hiện một số tài liệu giải thích rằng: “Sở dĩ gọi điện ảnh là nghệ thuật thứ bảy vì nó ra đời sau 6 nghệ thuật có trước nó”. Nhưng 6 nghệ thuật có trước nó là những nghệ thuật gì, thì mỗi người liệt kê ra những tên khác nhau.

“Hậu phong tặng” nghệ nhân: vẫn còn “vướng”

Ngành Văn hoá quyết tâm phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú, nhưng công tác này vẫn còn nhiều vướng mắc.

“Góc tối” của kịch bản phim truyền hình

Sự “nở rộ” của phim truyền hình nhiều tập trong khoảng 5 năm qua đã trở thành một ấn tượng - ấn tượng đối với khán giả cũng là ấn tượng của nhà sản xuất và đội ngũ làm phim, trong đó có tác giả kịch bản. Ấn tượng đẹp thì dễ dàng nhìn thấy, còn những ấn tượng chưa đẹp, ví như một “góc tối” của phim truyền hình thì cũng không khó phát hiện, nhưng lại chưa rõ về nguyên nhân và hiếm người có cơ hội tìm hiểu để lý giải.

“Chới với” với “Chơi vơi”

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Sau khi ngao du một vòng tại các Liên hoan phim Quốc tế Venice, Toronto, Bangkok… và nhận giải của Hiệp hội phê bình Quốc tế (FIPRESCI) tại Liên hoan phim Venice lần 66, Chơi vơi trở về nước và công chiếu trên toàn quốc. Tại TP. Hồ Chí Minh phim được rạp Galaxy sắp lịch chiếu vào hai xuất ban ngày: 10g và 12g trưa.

"Vượt qua bến Thượng Hải" có thể hiện được linh hồn Việt?

HOÀNG AN (thực hiện)

Được coi như phần hai của bộ phim truyện nhựa Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, Vượt qua bến Thượng Hải (kịch bản: Hà Phạm Phú, Lê Ngọc Minh và Giả Phi - Trung Quốc) cũng do Hãng phim Hội Nhà văn sản xuất mang theo không ít kỳ vọng của khán giả về bộ phim tái hiện giai đoạn hoạt động cách mạng đầy gian khó của người thanh niên cộng sản Nguyễn Ái Quốc, sau khi thoát khỏi Hồng Kông, sang Hạ Môn, Thượng Hải và đến “mặt trời cách mạng” nước Nga. Bộ phim vừa hoàn thành phần hậu kỳ và dự kiến ra mắt vào dịp 2/9 năm nay. Nhân dịp này, Hồn Việt có cuộc trò chuyện với đạo diễn (ĐD) Triệu Tuấn- đồng ĐD bộ phim này (với ĐD Trung Quốc - Phạm Đông Vũ).

"Ma làng" thôi ở trọ trần gian

Cuộc đời ba chìm bảy nổi của diễn viên Hồng Sơn đã khép lại nhưng khán giả vẫn có thể “gặp” anh hằng ngày qua nhân vật trong bộ phim Chủ tịch tỉnh đang phát sóng trên VTV1.

"Kỳ nữ" Kim Cương và kịch nói miền Nam

Theo các sử sách ghi lại, chúng ta được biết người Việt từ miền đất Bắc tiến về phương Nam là một hành trình qua nhiều thế kỷ, rõ nhất là từ thế kỷ 15 đến những thế kỷ tiếp theo, bởi sự tàn phá của những cuộc chiến xâm lăng hoặc là nội loạn dưới nhiều triều đại và các thiên tai, địch họa từng đẩy người dân vào cảnh đói nghèo thảm khốc, cùng những chính sách hà khắc của thời phong kiến bạo tàn đã buộc người dân phải mở lối thoát để tìm về vùng đất mới, với niềm hy vọng đổi thay được kiếp nhân sinh.

"Gia đình tôi thấm triết lý "Thôi kệ" của anh Sơn"

"Sau khi anh Sơn mất, có nhiều người đã lên báo tự nhận là bóng hồng của anh. Nhưng gia đình chúng tôi ứng xử theo đúng cách anh Sơn đã dạy từ nhỏ “Thôi kệ” - Em gái nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn chia sẻ.