Sô cô la "made in Vietnam"

Tại Hội chợ triển lãm Salon du Chocolat lần thứ 18 diễn ra tại thủ đô Paris (Pháp) hồi cuối tháng 10, đầu tháng 11/2012 vừa qua, giữa một “rừng” sô cô la, các sản phẩm của Marou được trao tặng danh hiệu “Espoir de la chocolaterie francaise” (Niềm hy vọng của ngành sô cô la nước Pháp).

Đây quả là phần thưởng cao quý đối với một thương hiệu non trẻ mới tròn một năm tuổi. Bằng cách nào Marou đã có thể nhanh chóng tìm được chỗ đứng cho mình trên “xứ sở” của sô cô la? Lại nữa, nếu nói rằng thứ sô cô la ấy được sinh ra từ một cánh rừng Nam Bộ thì bạn có tin không? Nếu nói rằng 5 loại sô cô la đen cao cấp 100% xuất xứ Việt Nam do Marou sản xuất có tên Bà Rịa, Đồng Nai, Bến Tre, Lâm Đồng và Tiền Giang, bạn có tin không? Thế mà tất cả những điều đó đều là sự thật.

pic

Sô cô la Marou mang tên Tiền Giang

“Khi còn là sinh viên, tôi đã tới Việt Nam 3 tháng và rất thích cuộc sống ở đây. Năm 2010, sau khi kết thúc chuyến công tác với ngân hàng nơi tôi làm việc, tôi quyết định ở lại Việt Nam. Tôi học tiếng Việt và lên kế hoạch cho một cuộc sống mới giàu ý nghĩa” – Samuel Maruta, 38 tuổi, một trong hai thành viên đồng sáng lập Marou, kể. Bạn anh, Vincent Mourou, 40 tuổi, vốn là chuyên gia ngành quảng cáo, thì tâm sự: “Tôi muốn khám phá những miền đất mới, những giá trị mới, nhưng trên hết là khám phá lại chính mình. Tôi không còn muốn tiếp tục làm phim quảng cáo nữa, công việc mà tôi không thực sự thỏa mãn”. 

Họ gặp nhau trong một chuyến dã ngoại. Rồi thân nhau nhờ sở thích chung. Những trái ca cao miệt vườn thu hút sự chú ý của họ. “Chúng mọc tự nhiên dưới bóng những loài cây cao khác, việc trồng xen giúp người nông dân tăng gấp đôi thu nhập; đấy cũng là cách bảo vệ rừng, bảo vệ sự đa dạng sinh học, thật lý tưởng”. Lần đầu tiên, họ trở về với 2kg hạt ca cao, tự rang sấy lấy, tự ủ lấy, tự tay trộn bột, thêm thắt đường mía, bơ ca cao… Thứ sô cô la mang hương vị châu thổ Cửu Long nhãn hiệu Marou – chữ trong họ của hai người ghép lại – đã ra đời như thế.

pic

Samuel Maruta (trái) và Vincent Marou trong vườn cây ở Việt Nam

Xưởng sản xuất kiêm phòng thí nghiệm của họ nằm tại Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2011. Cung cấp nguyên liệu cho Marou là hơn chục hộ gia đình trồng ca cao trên diện tích nhỏ 2-3ha thuộc 5 địa phương. Sô cô la Bà Rịa phảng phất hương trái cây và chút chua, được làm từ những trái ca cao mọc trên các vùng đồi của tỉnh duyên hải này. Sô cô la Đồng Nai vị tròn trịa, như được “ướp” gia vị. Tiền Giang vị phong phú, hương thơm gia vị trộn lẫn mùi mận chín, mùi mật ngọt. Lâm Đồng rất tinh tế. Bến Tre đậm đà, được làm từ những trái ca cao mọc dưới bóng những hàng dừa…

Không chỉ “ghi điểm” với quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công mang tính “nghệ nhân”, từ nguồn nguyên liệu địa phương đặc sắc được tuyển chọn kỹ càng, các thanh sô cô la của Marou còn rất “bắt mắt” với lớp giấy bao gói được thiết kế tinh tế, đẹp như lụa, đậm chất Á Đông mà không kém phần hiện đại, sang trọng. Bao gói này cũng do một công ty của Việt Nam thiết kế, Marou in từng tờ một rồi gói kẹo cũng bằng tay… 

pic

5 loại sô cô la đen nguyên chất cao cấp của Marou

Những thanh sô cô la mang tên một miền đất Việt hiện đã được bán ở nhiều nước trên thế giới: Pháp, Thụy Sĩ, Bỉ, Hà Lan, Anh, Đức, Mỹ, Uc , Hồng Kông, Singapore… Ở Việt Nam, người ta có thể tìm thấy chúng ở một số cửa hàng bán thực phẩm châu Âu, khách sạn, nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh. Rất nhiều tờ báo Pháp kể lại câu chuyện khởi nghiệp thú vị của Marou ở Việt Nam, thành quả của sự kết hợp giữa sản vật thổ nhưỡng đồng bằng sông Cửu Long với tình yêu sô cô la và kiến thức của hai chàng trai Pháp. Có người gọi họ là “les fous de chocolat” (những người yêu thích sô cô la một cách cuồng nhiệt), còn họ thì tự nhận mình là “les faiseurs de chocolat” (những nhà chế tác sô cô la)…