Sân khấu

Xem vở kịch Cánh đồng bất tận

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Đây là vở kịch được rất nhiều người quan tâm vì cái tâm điểm rất nóng từ truyện “Cánh đồng bất tận” của Nguyễn Ngọc Tư. Thực ra, bản thân truyện Tư viết nếu không có bàn tay của báo chí vun lên thành một cơn bão với nhiều “scandal” xung quanh thì có lẽ nó cũng sẽ như những tác phẩm của nhiều tác giả khác: có khen, có chê, có đồng tình, có phê phán. Nhưng cuối cùng tác phẩm vẫn thuộc về công chúng, thời gian sẽ là nhà phê bình công tâm nhất…

Xem Ngàn năm tình sử: Lý Thường Kiệt trong chiếc áo người đương đại…

BÍCH CHÂU

LTS: Vở kịch Ngàn năm tình sử đang công diễn tại TP.HCM đã dấy lên những luồng dư luận trái chiều trên mặt bằng báo chí và trong công chúng. Tạp chí Hồn Việt xin đăng tiếp một nhận định khác của nhà báo Bích Châu…

Vở kịch Ngàn năm tình sử - Cái nhìn “nghiêng” về người anh hùng

CÁT VŨ

LTS: Đây là vở kịch có nhiều luồng dư luận với quan điểm nghệ thuật đối chọi về nhân vật lịch sử Lý Thường Kiệt trong vở diễn. Nhưng trong thời buổi mà các sân khấu tư nhân chỉ chạy theo lợi nhuận bằng những vở diễn dung tục, đơn thuần giải trí thì việc sân khấu IDECAF bỏ ra 400 triệu đồng để dàn dựng một vở diễn lịch sử trong suốt 5 tháng là một tâm huyết đáng trân trọng. Tạp chí Hồn Việt xin đăng ý kiến đầu tiên của nhà báo Cát Vũ để mở đầu cho cuộc trao đổi nghiêm túc về một vở diễn chào mừng Ngàn năm Thăng Long - Hà Nội…

Tuồng trong Festival Tây Sơn – Bình Định

NGỌC TỈNH

Festival Tây Sơn – Bình Định lần đầu được tổ chức, một chương trình nghệ thuật đầy cố gắng, nhưng cũng khó mà gây được ấn tượng thật đặc biệt. Bình Định đã huy động 50 tỉ đồng để làm Festival, xây dựng các trung tâm văn hóa, tổ chức lễ hội… Đó là một cố gắng văn hóa lớn để giới thiệu Bình Định với cả nước và quốc tế, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, văn hóa…

Thiếu kịch bản sân khấu

Chính khoảng trống này là nguyên nhân dẫn đến việc chất lượng vở diễn ở các sân khấu TP.HCM ngày một sa sút

Thấy gì ở ánh đèn sân khấu cả nước?

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Hội diễn Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009 đã trôi qua một tháng. Thời gian ấy đủ để sân khấu cả hai miền Nam – Bắc lắng lại và tìm ra một lời đáp cho chính mình…

Thanh Nga - số phận, tình duyên (kỳ 2)

NGUYỄN PHƯƠNG - HUỲNH CÔNG MINH

Tác giả Huỳnh Công Minh từng được bà bầu Thơ giao trách nhiệm chụp ảnh cho đoàn Thanh Minh Thanh Nga (TMTN) trong suốt hơn chục năm, nên cũng giống như Nguyễn Phương, anh có điều kiện gần gũi và có một cái nhìn khá khách quan về nhiều sự kiện quanh Thanh Nga thời ấy. Về mối tình lãng mạn của Thanh Nga với Tài (Hai Vũ), trong đoàn ai cũng biết, nhưng mối tình lãng mạn với soạn giả Hà Triều thì đây là câu chuyện thầm kín giữa hai người mà nhiều năm sau Hà Triều mới thổ lộ cùng Huỳnh Công Minh. Thiển nghĩ đây cũng là một mối tình đẹp và tôn tạo thêm nhân cách của người nghệ sĩ tài danh này… nên chúng tôi cũng đăng tải để bạn đọc hiểu thêm Thanh Nga…

THANH NGA - số phận, tình duyên

HUỲNH CÔNG MINH - NGUYỄN PHƯƠNG

“Mỹ nhân tự cổ như danh tướng
Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu”

(cổ thi)

Bài viết này chỉ là những nét điểm xuyết về cuộc đời của một nghệ sĩ nổi danh tài sắc, từng được các ký giả kịch trường thời ấy tôn vinh là “Nữ hoàng sân khấu”. Nhưng cũng vì quá nổi tiếng, quá đẹp, quá tài danh nên cô cũng nếm trải nhiều hệ lụy, đa đoan…

Tác giả Nguyễn Phương là soạn giả của đoàn Thanh Minh Thanh Nga, theo sát đoàn trong nhiều năm, nên những tư liệu anh cung cấp về Thanh Nga là sự trải nghiệm và cảm xúc của anh khi cùng làm việc với cô. Đây là những dòng viết đầy sự trân trọng và yêu thương với một nghệ sĩ mà anh vô cùng yêu dấu…

Tác giả Huỳnh Công Minh từng được bà bầu Thơ giao trách nhiệm chụp ảnh cho đoàn Thanh Minh Thanh Nga (TMTN) trong suốt hơn chục năm, nên cũng giống như Nguyễn Phương, anh có điều kiện gần gũi và có một cái nhìn khá khách quan về nhiều sự kiện quanh Thanh Nga thời ấy. Về mối tình lãng mạn của Thanh Nga với Tài (Hai Vũ), trong đoàn ai cũng biết, nhưng mối tình lãng mạn với soạn giả Hà Triều thì đây là câu chuyện thầm kín giữa hai người mà nhiều năm sau Hà Triều mới thổ lộ cùng Huỳnh Công Minh. Thiển nghĩ đây cũng là một mối tình đẹp và tôn tạo thêm nhân cách của người nghệ sĩ tài danh này… nên chúng tôi cũng đăng tải để bạn đọc hiểu thêm Thanh Nga…

Sáu mươi năm mối tình dở dang của đôi nghệ sĩ tài danh: Phùng Há – Năm Châu

Soạn giả NGUYỄN PHƯƠNG

Những lần về thăm quê hương, người đầu tiên trong các bạn bè mà chúng tôi đến thăm là cô Bảy Phùng Há. Cô cư ngụ ở chùa Nghệ Sĩ, Gò Vấp. Cô Bảy Phùng Há là biểu tượng đáng tôn kính của ngành nghệ thuật sân khấu cải lương. Cô vừa là chứng nhân, vừa là người có công lao lớn trong việc làm nên lịch sử sân khấu cải lương Việt Nam nhưng cuộc đời cô cũng lắm nỗi đa đoan. Cô và nghệ sĩ Năm Châu – những con người tiền phong cố gắng xây dựng một nền cải lương “Đẹp”… những năm tháng trên sân khấu, những vai diễn, những thông cảm và thấu hiểu đã kết nên một mối tình dù không trọn vẹn nhưng cuối cùng Tình Yêu và Nghệ Thuật đã kết tinh thành một khối ngọc trong sáng.

Sân khấu TP.HCM 2010: Người già tập dưỡng sinh

Sau những sôi động nhờ có hai đợt Hội diễn Sân khấu kịch nói và cải lương chuyên nghiệp toàn quốc được tổ chức tại TP.HCM cuối năm 2009, năm 2010 vừa qua được xem là một năm khá “bình yên” của sân khấu TP.HCM. Không có vở diễn nào tạo được sự đột biến về mặt sáng tạo, chẳng thấy không khí nô nức, vồ vập trong việc làm nghề, chỉ từ từ nhàn tản như người già tập dưỡng sinh.

Sân khấu - Cuộc đối đầu giữa nghệ thuật và doanh thu

CÁT VŨ

Sự hình thành nền kinh tế thị trường lâu nay đã kéo theo một hệ lụy là tạo ra cho nền sân khấu nước nhà một cuộc đối đầu xem ra khó khoan nhượng giữa nghệ thuật và doanh thu. Điều tưởng như mâu thuẫn này đã làm tốn không biết bao nhiêu giấy mực của các nhà phê bình cũng như giới truyền thông, và cho đến nay vẫn là vấn đề làm đau đầu giới chức quản lý.