Trao đổi ý kiến

Về tranh của vua Hàm Nghi tại Pháp

Tạp chí Hồn Việt số 52 (tháng 11/2011) có đăng bài Tranh của vua Hàm Nghi đã lên tem cá nhân tại Pháp. Để tránh hiểu lầm cho bạn đọc, tôi xin giải thích rằng, con tem của ông Gérard Chapuis (Marseille, Pháp) gửi cho ông Nguyễn Đắc Xuân chỉ là một con tem cá nhân đặt hàng, không phải do Bưu điện nước Pháp phát hành chính thức trên toàn quốc.

Về những bài viết ký tên Nguyễn Ái Quốc tại Pháp từ năm 1919 đến năm 1923 (trao đổi với Thụy Khuê)

1. MỞ ĐẦU

Trên báo mạng của Đài RFI tiếng Việt, sau loạt bài về Nhân văn - Giai phẩm, Thụy Khuê đã cho đăng một bài viết 4 kỳ với một cái tít khá giật gân: Ai viết những bài ký tên Nguyễn Ái Quốc tại Pháp từ 1919 đến 1923?

Về một sự ngộ nhận đáng tiếc

LTS: Đồng chí Trần Trọng Tân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, một nhà cách mạng lão thành, đồng thời là một nhà nghiên cứu về học thuyết Mác-Lênin. Đồng chí đã có nhiều bài báo nghiên cứu, trao đổi ý kiến về những vấn đề căn bản của học thuyết Mác. Bài viết dưới đây đặt lại một vấn đề mà lâu nay giới nghiên cứu, lý luận đã trích dẫn, bình luận nhiều và chân thành tin rằng, đó chính là phát biểu của Nguyễn Ái Quốc. Quả thật đây là một vấn đề rất lý thú và đáng nghiên cứu, thảo luận. Chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến phản hồi.

Về hai chữ “phiêu bạc”

Ngày 12/7/2010, Tạp chí Hồn Việt có trao cho tôi bức thư nguyên văn như sau: “Đồng Tháp, ngày 06 tháng 3 năm 2010. Kính gửi ông Nguyễn Quảng Tuân, đề nghị ông xem bài viết này (Chữ phiêu trong phiêu bạc không có nghĩa là “thổi”) của học giả An Chi trên Đương thời số 15 (39). Nếu đồng ý với ý kiến của học giả An Chi thì xin ông vui lòng cải chính trên Hồn Việt, còn nếu không đồng ý thì cũng xin ông có bài phúc đáp đối với học giả An Chi. Kính chúc ông sức khỏe và vạn an. Trân trọng. Ký tên: Tư Nụm”.

Về cái chết của ông Phạm Quỳnh

LTS: Nhà văn Thái Vũ, tác giả các cuốn tiểu thuyết lịch sử: Cờ nghĩa Ba Đình, Biến động, Huế 1885, Thất thủ kinh đô… vốn là một trong những sĩ quan đầu tiên của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam (tốt nghiệp trường Sĩ quan Lục quân Quảng Ngãi). Ông đã có mặt ở Huế vào những ngày Cách mạng Tháng Tám và đã ghi lại một số ý kiến như là một chứng nhân của dòng lịch sử vốn rất phức tạp lúc đó…

Về bốn câu thơ của Huỳnh Văn Nghệ

Huỳnh Văn Nghệ (2/2/1914 - 5/3/1977) là cán bộ chỉ huy trong trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, nổi tiếng về tài thi ca, có những câu thơ được nhiều người truyền tụng. Thơ của ông giản dị mà gần gũi, đầy cảm hứng mà sâu sắc, hồn nhiên mà xúc động.

Về bài thơ "Lương Châu từ" của Vương Hàn

Sau khi đăng bài của nhà nghiên cứu Thế Anh (Hồn Việt số 46, tháng 5/2011), ông Vũ Anh Tuấn (Hội thơ Đường UNESCO Hạ Long) có viết bài “trao đổi”, đại ý ông nói: “Hai chữ mã thượng đi liền nhau thì nghĩa khác hẳn là: ngay lập tức, tức thì…đó chính là ngóc ngách của chữ nghĩa Trung Quốc…”, “cụm ba từ mã thượng thôigiục ngay lập tức, ngay tức khắc không chần chừ do dự đi khỏi. Còn cái gì giục thì xem câu dưới cái hàm ý là chiến trường đang giục phải đi ngay chứ đâu có phải tiếng đàn tỳ bà giục”, “đây là bài thơ chống chiến tranh, phản chiến mạnh mẽ…” v.v…

Về bài "Một sự ngộ nhận đáng tiếc"

Sau khi đăng bài báo trên đây của đồng chí Trần Trọng Tân, chúng tôi có nhận được bài viết của GS Song Thành, 3800 chữ, đã được viết từ tháng 11/2009. Nội dung là: nếu bài đó không phải là của Nguyễn Ái Quốc thì là của ai, ai trong số những người Việt Nam ở Paris khi ấy ai có khả năng là tác giả của bài Báo cáo về Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ…? Theo GS Song Thành, người đó chỉ có thể là Nguyễn Ái Quốc.

Văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế

BÍCH ĐÀO (ghi)

LTS: Viện Văn hóa - Thông tin (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Quốc học (Hội Nhà văn Việt Nam) tổ chức buổi tọa đàm : “Văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế”. Với sự góp mặt của GS Trần Văn Khê, GS Trần Thanh Đạm, GS Mai Quốc Liên, TS Từ Thị Loan (Viện Văn hóa), TS Bùi Kha; Nhà Nghiên cứu Nguyễn Quảng Tuân; Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Mè; các nhà văn, nhà báo: Vũ Hạnh, Nguyễn Gia Nùng, Thúy Ái, Tôn Nữ Thu Thủy, Kim Quyên, Ánh Huỳnh... ông Nguyễn Văn Tòng (Nguyên Giám đốc sở VH - TT), ông Cao Đức Trường (Nguyên Trưởng phòng VHVN Ban Tuyên giáo Thành Ủy TPHCM), Đại tá-Họa sĩ Phạm Thanh Tâm...

Văn hóa trách nhiệm của người làm báo

Khi bài báo này lên khuôn thì vụ việc liên quan đến “cô Lượm” nói dối đã tạm lắng xuống. Tuy nhiên, còn đó những băn khoăn, day dứt về trách nhiệm khi đưa thông tin đến độc giả và thái độ cùng cách xử lý khi xảy ra sai sót của người làm báo.

Vài ý kiến về tính cộng đồng của người Việt dưới góc nhìn văn hóa

Khái niệm: (Cách hiểu khái niệm “Tính cộng đồng của người Việt”) hiểu theo nghĩa rộng thông thường tiếng Việt, đó là ý thức và tình cảm gắn bó người tộc Việt với nhau (tức là tính cộng đồng dân tộc Việt), là hệ thống tư tưởng yêu nước (Trần Văn Giàu). Theo nghĩa hẹp của bộ môn Nhân học văn hóa (Cultural anthropology), tính cộng đồng chỉ sự gắn bó với từng nhóm trong cộng đồng dân tộc lớn… (in-group: gia đình, thân tộc, tôn giáo…) gần như tính tập thể.