Truyền thống

Người bán tò he ở góc chợ quê

TẠ NGỌC HÀ

Chợ Nủa – một chợ làng bình thường ở Thạch Thất – Hà Tây (cũ) và cũng bình thường như nhiều chợ quê khác. Ở đó, luôn có một người ngồi nặn bán những con tò he đủ sắc màu rực rỡ và sinh động.

Nghĩ về vẻ đẹp con rồng trong văn học dân gian

Có lẽ do rồng là sản phẩm của trí tưởng tượng, không gần gũi với con người như trâu, chó, lợn, gà..., nên trong văn học dân gian (thành ngữ, tục ngữ và ca dao xưa) hình ảnh con rồng không nhiều. Vì rồng là hình ảnh thể hiện ước vọng một cuộc sống cao sang đẹp đẽ của con người, nên cũng ít câu đề cập cảnh đời lầm than hay oan khuất, khiến ta phải trầm ngâm suy nghĩ hoặc “đau đầu” ăn năn.

Nghĩ về đôi tiếng xưng hô trong gia đình Việt Nam

Không biết có dân tộc nào ở trên thế giới, như người Việt Nam, dùng tiếng “nhà tôi” khi vợ hoặc chồng nói về bạn đời của mình với người thứ ba. “Nhà” gợi lên một hình ảnh lớn lao, vững chãi - dầu là nhà tranh vách đất và có ý nghĩa cố định. “Nhà” cũng là nơi đùm bọc, chở che, lưu trữ bao nhiêu giá trị về mặt tinh thần cũng như cất giữ bao nhiêu vốn liếng về mặt vật chất. Đó là khởi điểm để mỗi sáng mai con người cất bước ra đi, vừa là tụ điểm để khi chiều xuống con người quay gót trở về.

Nghi lễ hát ru của đồng bào Thái

Đối với đồng bào Thái ở Sốp Cộp (Sơn La), lời hát ru không chỉ đơn thuần là những lời ru của người lớn nhằm dỗ dành trẻ nhỏ mà mỗi câu hát ru còn gắn liền với nghi lễ vòng đời của đứa trẻ.

Năm Mão - Tết con mèo của Việt Nam và Tết con thỏ của Trung Quốc

Sắp sang Tết Tân Mão, các cửa hàng sách và dụng cụ mỹ nghệ đã trưng bày các loại thiệp chúc Tết, bưu ảnh Tết, đồ chơi Tết với hình ảnh chú mèo đủ kiểu đủ dạng. Trên báo mạng của Trung Quốc cũng đang quảng cáo nhiều vật phẩm văn hóa về năm Mão với hình ảnh chú Thỏ. Vậy là có khác biệt: Biểu tượng năm Mão của Trung Quốc không phải là con mèo như ở ta. Điều lạ là báo chí cho biết nhiều nước ở vùng Đông Á, cùng nguồn văn hóa với Trung Quốc cũng dùng con thỏ chỉ năm Mão. Duy chỉ có Việt Nam ta là dùng con mèo. Vấn đề này có lẽ cũng có nhiều người muốn biết.

Món Phở quê hương của Natalie Xuân

TÔ THÙY ANH
(Dịch từ nguyên bản tiếng Anh)

Cháu gái Natalie Xuân Lane, 10 tuổi, quốc tịch Anh, hiện là học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Pháp ở Hồng Kông. Cháu rất ham hoạt động, thích bơi lội, thể dục mềm dẻo, chơi khúc côn cầu, chơi đàn dương cầm và múa ballet.

MÂM NGŨ QUẢ ngày Tết

Bàn thờ tổ tiên ngày Tết, không thể thiếu mâm ngũ quả. Ngũ quả gồm năm thứ quả, với năm màu, ứng với ngũ hành của thuyết âm dương của phương Đông, và còn ứng với ngũ phương (Đông, Tây, Nam, Bắc và phương chính giữa).

Lúng liếng quan họ

NGUYỄN THANH KIM

“Chữ chung tình đôi ta luống chịu hự hồi hư…”. Luyện giọng vang rền nền nảy, luyến láy nhả hơi một đời học theo các liền anh liền chị trẩy hội đến khi bạc đầu mới thấy hết công phu của lối chơi quan họ…

Lời buồn cho làng cổ Cự Đà

Một người bạn Nhật đi cùng nói với tôi mà mắt ngấn nước: “Sao người ta lại đối xử tệ bạc với làng cổ như vậy? Nếu có tiền và có quyền, tôi sẽ mua cả làng cổ để con cháu đời sau còn dịp thưởng ngoạn và hiểu biết về cha ông”.

Lễ tế Nam Giao

Dưới thời phong kiến, ở Việt Nam cũng như ở Trung Quốc, lễ tế Nam Giao được coi là lễ tế của quốc gia. Lễ tế Nam Giao cuối cùng của triều Nguyễn được cử hành vào lúc nửa đêm rạng ngày 23 tháng 3 năm 1945 (ngày 10 tháng 2 năm Ất Dậu, Bảo Đại năm 20), không lâu trước Cách mạng Tháng Tám. Gần 60 năm trôi qua, lễ tế Nam Giao phai mờ dần trong trí nhớ của lớp người lớn tuổi từng được xem lễ tế này, và tưởng chừng như vĩnh viễn chìm vào quá khứ…