Văn hóa

Áo dài xưa và nay - Những ngộ nhận…

HỌA SĨ CÁT TƯỜNG CÓ PHẢI LÀ CHA ĐẺ RA CHIẾC ÁO DÀI HIỆN ĐẠI?

Năm 2006, sau khi đọc trong Thế Kỷ 21 (số 201 & 202) loạt bài khẳng định ông Cát Tường - Lemur (1911- 1946) là “cha đẻ ra chiếc áo dài hiện nay”, “chính ông là người đầu tiên đã biến chiếc áo tứ thân thành áo hai vạt” và “trước đó phụ nữ Việt Nam đều mặc áo tứ thân”… tôi sững sờ.

Áo dài Việt

NGUYỄN PHÚC ƯNG VIÊN

Lâu nay, có nhiều ý kiến khác nhau về nguồn gốc áo dài Việt. Quyển Non nước Việt Nam do Tổng cục Du lịch Việt Nam xuất bản năm 2004, trang 45 viết: “Theo một số tài liệu lưu truyền thì chiếc áo dài của phụ nữ Việt Nam khởi phát từ thời chúa Nguyễn Phúc Khoát… nền tảng là chiếc áo dài của phụ nữ Chăm, kết hợp với chiếc áo tứ thân ở miền Bắc và một số trang phục của những dân tộc khác…”. Ý kiến khác thì cho rằng, áo dài Việt là sự kết hợp của áo dài Chăm và xườn xám của Trung Hoa. Để phần nào giải đáp những tranh luận trên, tôi tìm đến ông Nguyễn Phúc Ưng Viên, là cháu của vua Minh Mệnh. Ông còn giữ chiếc áo dài- khăn đóng 162 tuổi để có được sự thật về nguồn gốc của nó. (N.C.)

Ánh sáng trên Đất Mũi Cà Mau

Có lẽ đối với nhiều người, việc về thăm Đất Mũi chẳng có gì là “ghê gớm”, từng đoàn xe buýt thường xuyên chở khách các miền đổ về thăm mũi đất tận cùng phía Nam của quê hương. Nhưng với tôi khi đặt chân lên Đất Mũi, tôi đã mãn nguyện một mơ ước lớn trong đời, là đã được ngắm nhìn biên cương phía Bắc ở “nóc nhà của Tổ quốc” trên cột cờ Lũng Cú, và giờ đây, được đứng ở cột mốc số 0 trên Đất Mũi ở phương Nam, nhìn ra biển bạc trắng dưới ánh nắng chan hòa.

Ăn Tết, nghĩ đôi điều về ăn uống Việt Nam

“Hãy nói cho tôi biết anh ăn gì, tôi sẽ nói cho anh biết anh là người thế nào!” “Số phận của các quốc gia tuỳ thuộc vào chế độ dinh dưỡng”; “Người khoản đãi bạn mà không tự mình trông nom đến bữa ăn thì không xứng đáng có bạn bè”. Mấy câu châm ngôn trên đây của lý luận gia ẩm thực Pháp Brillat Savarin cho ta thấy hai yếu tố chủ yếu trong văn hoá ẩm thực của một dân tộc: đó chính là cách thức ăn uống, chế biến và phong cách ứng xử, giao tiếp trong ẩm thực.

Ẩn dụ trong địa danh

Ẩn dụ là dùng tên của sự vật này để gọi sự vật khác căn cứ vào sự giống nhau của chúng. Trong địa danh Việt Nam có hàng trăm đơn vị được ra đời từ phương thức trên. Trong bài viết này, chúng tôi lần lượt trình bày các địa danh có quan hệ đến con người, động vật và sự vật.

Ấm trà của bố tôi

Nhà tôi thuộc làng Đan Hà, nằm trong vùng chè chủ lực của Phú Thọ. Ngày ấy gia đình tôi có mấy hecta chè, tôi không nhớ, nhưng vẫn nhớ như in những đồi chè nằm như bát úp. Chè đốn theo vụ xanh tăm tắp rất đẹp mắt, và cũng nên thơ. Ai đem trăng sáng rải lên đồi chè... Câu thơ của Nguyễn Bính gợi tình biết bao.

141 nghệ nhân từ 9 tới 90 tuổi tham gia liên hoan ca trù toàn quốc

Liên hoan Ca trù toàn quốc năm nay được Viện Âm nhạc đứng ra tổ chức từ ngày 13/10 đến 17/10/2011 nhằm mục đích thể hiện chương trình hành động quốc gia đồng thời động viên và khích lệ các hình thức sinh hoạt ca trù của các câu lạc bộ, các cá nhân tại các địa phương và Hà Nội.

“Chớ rửa lông mày…”

Vui như Tết! Tết đến có nghĩa là mùa xuân cũng đến. Mùa xuân đầm ấm, kế tiếp mùa đông lạnh lẽo, tượng trưng cho sự hồi sinh tươi vui của vạn vật, mùa xuân cũng tượng trưng cho tuổi trẻ, cho tình yêu, “xuân tình”.

"Tuồng Bình Ðịnh, rạp Phú Phong"

Hơn nửa thế kỷ trước, trong một chuyến xuyên Việt, nhà thơ Tản Ðà đã dừng chân ở Bình Ðịnh để xem hát tuồng, và tuồng Bình Ðịnh đã để lại dấu ấn trong thơ ca của ông: "Tuồng Bình Ðịnh, rạp Phú Phong - Nam Ô nước mắm, tỉnh Ðông chè Tàu"...

"Thông tin" - nền tảng hình thành văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là sản phẩm của chính những con người cùng làm việc trong một doanh nghiệp và nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của doanh nghiệp đó.